50 thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc trị giá 280 tỷ USD
Các doanh nghiệp quốc doanh thống trị danh sách những thương hiệu có giá trị lớn nhất Trung Quốc, trong khi các hãng công nghệ và hàng tiêu dùng cũng có sự hiện diện không nhỏ trong “bảng vàng” này. | ![]() |
Đây là kết quả xếp hạng 50 thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc “BrandZ top 50 most valuable Chinese brands” do hãng marketing toàn cầu WPP thực hiện.
Theo tờ China Daily, nhà mạng di động quốc doanh China Mobile là thương hiệu đứng đầu danh sách nói trên. Bốn nhà băng lớn nhất của Trung Quốc chiếm 4 vị trí nữa trong top 10, bao gồm Ngân hàng Công thương (ICBC) ở vị trí thứ 2, Bank of China vị trí thứ 3, Ngân hàng Xây dựng (CCB) vị trí thứ 4, và Ngân hàng Nông nghiệp (ABC) vị trí thứ 6.
50 thương hiệu lọt vào xếp hạng này có tổng trị giá 280 tỷ USD, tương đương với hơn 5% GDP của Trung Quốc.
Việc các công ty quốc doanh, phần đông là các ngân hàng, chiếm hầu hết top 10 của xếp hạng BrandZ Trung Quốc trái ngược với kết quả xếp hạng BrandZ toàn cầu cũng do WPP thực hiện. Trong xếp hạng toàn cầu công bố cách đây ít lâu, các thương hiệu đầu bảng hầu hết là các công ty công nghệ như Google, IBM, Apple và Microsoft.
Theo các chuyên gia thực hiện xếp hạng, các doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc có lợi thế về thương hiệu do được sự hỗ trợ của Chính phủ nước này, có ít đối thủ cạnh tranh và cũng rất chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu. Riêng China Mobile chi khoảng 700 triệu mỗi năm cho công tác marketing. Ước tính, 11 doanh nghiệp đầu bảng chi tổng số tiền 2 tỷ USD mỗi năm cho hoạt động này.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng, vị trí đầu bảng về giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc có thể sớm bị “đe dọa” bởi các công ty thuộc khu vực kinh tế tư nhân đang phát triển mạnh mẽ ở nước này, đặc biệt là những doanh nghiệp có nhiều tham vọng như hai hãng bán lẻ đồ điện tử Suning và Gome.
Các hãng công nghệ chiếm nhiều vị trí quan trọng trong bảng xếp hạng. Sở hữu công cụ nhắn tin nhanh QQ, Tencent là thương hiệu công nghệ có giá trị nhất của Trung Quốc, đứng ở vị trí thứ 8 trong xếp hạng chung. Công cụ tìm kiếm Baidu ở vị trí thứ 9. Hãng máy tính lớn thứ tư thế giới Lenovo hay cổng thông tin điện tử lớn nhất Trung Quốc Sina cùng góp mặt trong danh sách.
Lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng cũng là nhóm ngành có nhiều doanh nghiệp mang giá trị thương hiệu cao. Ba hãng đồ uống cùng lọt vào xếp hạng là Changyu (vị trí 22), Tsingtao (vị trí 35) và Great Wall (vị trí 50). Hãng đồ thể thao Li Ning chiếm vị trí thứ 24.
Ông Tan Beiping, Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc của Millward Brown, một công ty con của WPP, cho rằng, những sản phẩm có mức độ sáng tạo cao và mối quan hệ mật thiết với người tiêu dùng là những yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu. Chẳng hạn, BYD (vị trí thứ 19) là hãng ôtô duy nhất có tên trong danh sách 50 thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc, được biết đến bởi các mẫu xe chạy điện và công nghệ sạch.
Năm nay là năm đầu tiên WPP đánh giá giá trị tài chính của các thương hiệu Trung Quốc. Để được xếp hạng, các thương hiệu phải là thương hiệu Trung Quốc, niêm yết trên thị trường chứng khoán đại lục và làm ăn có lãi.
Bảng xếp hạng này được thực hiện trên cơ sở điều tra người tiêu dùng và phân tích một số dữ liệu tài chính. Những công ty tư nhân không công khai báo cáo tài chính chi tiết sẽ không được đưa vào xếp hạng. Bởi vậy, hãng sản xuất thiết bị mạng lớn thứ ba thế giới Huawei và mạng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Taobao không có tên trong danh sách.
Theo tờ China Daily, nhà mạng di động quốc doanh China Mobile là thương hiệu đứng đầu danh sách nói trên. Bốn nhà băng lớn nhất của Trung Quốc chiếm 4 vị trí nữa trong top 10, bao gồm Ngân hàng Công thương (ICBC) ở vị trí thứ 2, Bank of China vị trí thứ 3, Ngân hàng Xây dựng (CCB) vị trí thứ 4, và Ngân hàng Nông nghiệp (ABC) vị trí thứ 6.
50 thương hiệu lọt vào xếp hạng này có tổng trị giá 280 tỷ USD, tương đương với hơn 5% GDP của Trung Quốc.
Việc các công ty quốc doanh, phần đông là các ngân hàng, chiếm hầu hết top 10 của xếp hạng BrandZ Trung Quốc trái ngược với kết quả xếp hạng BrandZ toàn cầu cũng do WPP thực hiện. Trong xếp hạng toàn cầu công bố cách đây ít lâu, các thương hiệu đầu bảng hầu hết là các công ty công nghệ như Google, IBM, Apple và Microsoft.
Theo các chuyên gia thực hiện xếp hạng, các doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc có lợi thế về thương hiệu do được sự hỗ trợ của Chính phủ nước này, có ít đối thủ cạnh tranh và cũng rất chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu. Riêng China Mobile chi khoảng 700 triệu mỗi năm cho công tác marketing. Ước tính, 11 doanh nghiệp đầu bảng chi tổng số tiền 2 tỷ USD mỗi năm cho hoạt động này.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định rằng, vị trí đầu bảng về giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc có thể sớm bị “đe dọa” bởi các công ty thuộc khu vực kinh tế tư nhân đang phát triển mạnh mẽ ở nước này, đặc biệt là những doanh nghiệp có nhiều tham vọng như hai hãng bán lẻ đồ điện tử Suning và Gome.
Các hãng công nghệ chiếm nhiều vị trí quan trọng trong bảng xếp hạng. Sở hữu công cụ nhắn tin nhanh QQ, Tencent là thương hiệu công nghệ có giá trị nhất của Trung Quốc, đứng ở vị trí thứ 8 trong xếp hạng chung. Công cụ tìm kiếm Baidu ở vị trí thứ 9. Hãng máy tính lớn thứ tư thế giới Lenovo hay cổng thông tin điện tử lớn nhất Trung Quốc Sina cùng góp mặt trong danh sách.
Lĩnh vực bán lẻ và hàng tiêu dùng cũng là nhóm ngành có nhiều doanh nghiệp mang giá trị thương hiệu cao. Ba hãng đồ uống cùng lọt vào xếp hạng là Changyu (vị trí 22), Tsingtao (vị trí 35) và Great Wall (vị trí 50). Hãng đồ thể thao Li Ning chiếm vị trí thứ 24.
Ông Tan Beiping, Giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Trung Quốc của Millward Brown, một công ty con của WPP, cho rằng, những sản phẩm có mức độ sáng tạo cao và mối quan hệ mật thiết với người tiêu dùng là những yếu tố quan trọng trong xây dựng thương hiệu. Chẳng hạn, BYD (vị trí thứ 19) là hãng ôtô duy nhất có tên trong danh sách 50 thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc, được biết đến bởi các mẫu xe chạy điện và công nghệ sạch.
Năm nay là năm đầu tiên WPP đánh giá giá trị tài chính của các thương hiệu Trung Quốc. Để được xếp hạng, các thương hiệu phải là thương hiệu Trung Quốc, niêm yết trên thị trường chứng khoán đại lục và làm ăn có lãi.
Bảng xếp hạng này được thực hiện trên cơ sở điều tra người tiêu dùng và phân tích một số dữ liệu tài chính. Những công ty tư nhân không công khai báo cáo tài chính chi tiết sẽ không được đưa vào xếp hạng. Bởi vậy, hãng sản xuất thiết bị mạng lớn thứ ba thế giới Huawei và mạng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc Taobao không có tên trong danh sách.
Theo VnExpress
Các bài mới
Các tin cũ hơn
- » Thương hiệu: Sự sống và cái chết của doanh nghiệp ( 01/35/2010)
- » Thay đổi logo của doanh nghiệp: có nên hay không? ( 01/38/2010)
- » Định giá tài sản vô hình ở Vietnam ( 01/41/2010)
- » Biến vô hình thành hữu hình ( 01/43/2010)
- » Đánh bóng Thương hiệu ( 01/44/2010)
- » Thước đo độ mạnh thương hiệu quốc gia ( 01/46/2010)
- » Brand Measurement: Đo lường thương hiệu ( 01/48/2010)
- » XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NƯỚC NẮM PHÚ QUỐC, HÀNH TRÌNH GIAN NAN ( 01/50/2010)
- » Bảy ứng dụng quan trọng của định giá thương hiệu ( 01/55/2010)
- » Làm gì khi bạn chỉ có 3s để nói về thương hiệu của mình với khách hàng? ( 01/57/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ