• Hải Khánh

Microsoft: thương hiệu được nhắc tới nhiều nhất năm 2009

Kanye West, Kate Gosselin và Michael Jackson là những cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên mạng Twitter trong năm 2009, tuy nhiên chính Microsoft và một số các hãng công nghệ khác mới chính là những cái tên thống trị thế giới blog, theo cáo cáo của Zeta interactive.

Trong một báo cáo được thực hiện đặc biệt cho Brandweek, công ty nghiên cứu Zeta Interactive, trụ sở tại New York, đã xếp hạng các nhãn hiệu dựa trên tần suất và số lượng xuất hiện trong các bài viết trên mạng (qua Facebook, Twitter và blog), cũng như giọng văn của bài viết (tích cực hay tiêu cực). Bốn trong số 10 công ty đứng đầu của năm nay là những thương hiệu về công nghệ: Microsoft, Google, Appple, và Blackberry. Các nhà bán sỉ như Target và Walmart lần lượt đứng thứ 5 và 10 trong danh sách này. (xem bảng dưới)

Thương hiệu

Số bài post

Bình luận (Tích cực/Tiêu cực)

Xếp hạng của Zeta Buzz

1.  Microsoft

375,661

83/17

30,804.20

2.  Google

361,344

82/18

29,630.21

3.  Amazon.com

282,668

88/12

24,874.78

4.  Apple

241,879

75/25

18,140.93

5.  Target

208,848

78/22

16,290.14

6.  Honda

195,845

82/18

15,863.45

7.  Sony

209,955

71/29

14,906.81

8.  Blackberry

117,641

92/8

10,822.97

9.  Nike

121,188

89/11

10,785.73

10.   Walmart

108,988

90/10

9,808.92

 

Tuy năm ngoái Google đã vượt qua Microsoft giành hạng nhất, nhưng năm nay, công ty công nghệ khổng lồ đã lấy lại vị trí đầu bảng nhờ vào cường độ quảng cáo dày đặc của mình. Trong số các chiến lược marketing đó là mẫu quảng cáo “Laptop Hunters” thực hiện bởi Crispin, Porter + Bogusky, và cú đẩy cực mạnh chào đón cho sự ra đời của công cụ tìm kiếm Bing của họ. Blogger thường sử dụng các từ như “dễ dàng”, “hiệu quả” và “tốt hơn” khi nói về Microsoft, CEO của Zeta Interactive, Al DiGuido cho biết.

Nếu 2009 là năm của công nghệ, nó cũng là năm mà “giảm giá xưng vương”, DiGuido nói thêm. Ba trong số 10 thương hiệu trong top 10, Target, Walmart, và Amazon – chính là điển hình cho hiện tượng này. Điều này cho thấy sự quan tâm của khách hàng đến giá trị hàng hóa đang tăng lên. Walmart nhận được nhiều lời bình luận tích cực nhất (90%) mặc dù chỉ đứng thứ 10 trong danh sách.

Honda là nhãn hiệu xe hơi duy nhất bị lọt ra khỏi top 10 của năm ngoái, điều này cũng phù hợp với tình hình nền công nghiệp xe hơi cũng như tình hình tài chính của Mỹ. Hai hãng sản xuất xe hơi lớn là Ford và Chevy từng nằm trong 22 thương hiệu đứng đầu năm ngoái, nhưng thứ hạng trong năm nay của họ đã thể hiện “Quan điểm của người tiêu dùng Mỹ đối với các hãng sản xuất xe hơi của họ”, DiGuido nhận xét.

Sony là thương hiệu nhận được ít nhận xét tích cực nhất (71%) trong danh sách. Những thương hiệu bị lọt ra khỏi danh sách còn có Visa (9,505.10), Verizon (9,493.85), Motorola (9,125.50) và Kmart (9,505.90).

Công ty của Diguido đã thực hiện bảng báo cáo này hằng năm và ông đã nhận xét rằng, kết quả bảng xếp hạng này cho chúng ta thấy thương hiệu nào mới là bậc thầy trong việc sử dụng truyền thông xã hội và biết cách tận dụng và tạo ra những lời đánh giá tích cực nhất trong cộng đồng mạng cho các nhãn hàng của mình.
Nghiên cứu trên cho phép các marketer có được “cái nhìn toàn cảnh về thái độ của người tiêu dùng đối với các sản phẩm này, mức độ quen thuộc của chúng đối với suy nghĩ, niềm tin và phong cách sống của họ”. Diguido cũng nói thêm rằng, các thương hiệu rất cần có “các nhà truyền bá thay vì những kẻ gièm pha”.

Theo Vietnambranding
Cập nhật: 23/12/2009
Các bài mới

Các tin cũ hơn