• Hải Khánh

Ford Fiesta và câu chuyện thành công trên mạng xã hội

Trong ngành công nghiệp ôtô, hãng Ford đã trở thành một ví dụ tiêu biểu khi biết sử dụng công cụ mạng xã hội như Facebook, Twitter, My Space và YouTube thành một kênh thông tin hữu dụng và đa dạng giới thiệu các sản phẩm toàn cầu đến khách hàng.

 

Khảo sát của Forrester Research với 1.217 người ra quyết định kinh doanh trên toàn cầu cuối năm ngoái cho thấy, có tới 95% sử dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng. Facebook hiện đã tăng lên tới 250 triệu người dùng và sử dụng tổng số 13,9 tỷ phút trên Facebook trong tháng 4. Còn Twitter hiện có 40 triệu người dùng mỗi ngày và sử dụng gần 300 triệu phút trên trang web hàng tháng.

Còn theo khảo sát của L2 Digital IQ Index, thế hệ 8x ngày càng thờ ơ với những phương pháp truyền thông kiểu cũ trong khi đó các chiến dịch quảng bá trên mạng xã hội lại đạt hiệu quả rất cao đối với những thương hiệu xe nhỏ như Ford Fiesta. Jim Farley, Giám đốc marketing của Ford và là người tiên phong trong chiến dịch “Fiesta Movement” tại Mỹ nhận định, các mạng xã hội đã trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả cho Ford.

Trong tháng 4 vừa qua, Ford đã tuyển 100 blogger hàng đầu và cấp cho mỗi người một chiếc Fiesta trong 6 tháng. Mục tiêu là trong mỗi tháng, mỗi blogger này phải có một đoạn video về xe hơi đó chia sẻ trên mạng YouTube và họ được khuyến khích viết về Fiesta trên các blog của họ, trên Facebook và Twitter. Quả nhiên sẽ không quá khó để hiểu một chiếc Fiesta chỉ bằng việc đánh chữ này trên trang YouTube và thấy hàng trăm clip cực kỳ đáng yêu về chiếc xe mới. Không ngờ, biểu tượng Ford hình ô van ngay trên lưới tản nhiệt phía trước xe lại trở nên thân thiện đến như vậy. Thiết kế ngoại thất từ cụm đèn trước mềm mại, sắc nét ôm gọn lấy phía đầu xe với nắp ca-pô hình vỏ sò khỏe khoắn đến thiết kế cửa kính hai bên hông xe theo cấu trúc mở để lấy ánh sáng (Daylight Opening (DLO) xuất hiện theo nhiều phong cách khác nhau. Ngôn ngữ Kinetic đã được chuyển thành ngôn ngữ của những blogger và chỉ trong vòng 7 tháng, một số clip được chọn trên trang Fiesta Project của Youtube đã đạt gần 800.000 lượt xem, một con số thực mà bất kỳ nhà phân tích chiến lược marketing nào cũng cần đến. Scott Monty, phụ trách truyền thông xã hội ở Ford nói: "Đó là sự thay đổi về văn hóa và sự thích ứng về cách thức truyền thông. Các blogger được tự do nói những gì họ muốn”.

Tiếp theo một loạt các sự kiện online trên các mạng xã hội, Ford đã tổ chức cho người tiêu dùng tại Mỹ cảm nhận chiếc xe “offline” và đã tạo được link liên kết giữa sức mạnh của hàng trăm triệu người sử dụng Facebook, Twitter, YouTube với mục tiêu quảng bá sản phẩm của mình. Theo chân Ford, hàng loạt các hãng xe lớn khác đều nhanh chóng sử dụng phương pháp này. Trong năm tới, Ford Fiesta sẽ xuất hiện tại Việt Nam và biết đâu sẽ có những clip hay và đẹp về chiếc xe này do chính các blogger Việt Nam sản xuất. Fiesta sẽ đến Việt Nam với 3 phiên bản: Style, Trend và Sport với 7 màu sơn: đỏ, xanh da trời, da cam…, cùng các trang thiết bị an toàn tiêu chuẩn đáng chú ý như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD… Phiên bản Fiesta Style là dạng sedan, sử dụng động cơ 1.4L Duratec VOHC 16 van cùng hộp số sàn 5 cấp. Phiên bản Trend (4 cửa) và Sport (5 cửa) được trang bị động cơ 1.6L trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT) và hộp số tự động 6 cấp Power Shift rất tiết kiệm nhiên liệu, cùng các trang thiết bị an toàn nổi bật như hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc của Ford (Hill Launch Assit). Đặc biệt, phiên bản Sport còn được trang bị tính năng điều khiển bằng giọng nói (Voice Control) rất thú vị, giúp người lái tương tác với các kênh giải trí trên xe hay gọi điện thoại qua Bluetooth mà không cần bấm phím…

Hãy cùng chờ đợi sự xuất hiện của Ford Fiesta tại Việt Nam…

Theo Công Thương

 

Các bài mới

Các tin cũ hơn