Định giá thương hiệu
“Là một công việc hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp (DN) song song với quá trình xây dựng thương hiệu. Trên thế giới, hầu hết các DN đều tiến hành việc định giá thương hiệu, còn ở VN cụm từ này chỉ xuất hiện khi chuẩn bị diễn ra các hoạt động mua và bán DN. Đây là hạn chế mà các DN VN nên khắc phục”.
Giáo sư Jeff Andrien, chuyên gia có 20 năm kinh nghiệm tư vấn tranh chấp và kinh doanh của nhiều tập đoàn đa quốc gia, đã nhận xét như vậy tại hội thảo “Định giá thương hiệu – Những lưu ý đối với các DN VN” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN tổ chức vào cuối tuần qua.
Tại sao việc định giá thương hiệu lại quan trọng đến vậy? Theo giáo sư Phillip Zerrillo (từng là thành viên trong nhóm “Thầy phù thủy marketing” – Phillip Kotler, hiện giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới): Trong 100 DN hàng đầu do tạp chí Fortune bình chọn, thống kê cho thấy 40% giá trị của mỗi DN xuất hiện trên bảng cân đối tài sản nhưng đến 60% giá trị DN lại do giá trị thương hiệu, là tài sản vô hình đem lại.
Đã có một số vụ kiện pháp lý liên quan đến giá trị thương hiệu sau khi bán thương hiệu. Cụ thể, một DN chịu trách nhiệm phân phối thương hiệu chỉ nhận được 1%, còn một DN chịu trách nhiệm quản lý thương hiệu nhận được đến 99% lợi nhuận từ việc bán thương hiệu; trong khi trước đó giá trị của hai DN trên là 45% - 55%, không chênh lệch lớn.
Việc định giá thương hiệu còn giúp DN biết được yếu tố nào, động lực nào kích thích người tiêu dùng chọn thương hiệu của mình; hoặc đâu là mảng cần đầu tư và yếu tố rủi ro gì có thể xảy đến để có chiến lược cho thương hiệu trong tương lai.
Thường thì các DN dịch vụ dễ xảy ra rủi ro hơn các DN sản xuất nên bản thân DN phải hiểu được rủi ro thường gặp hoặc rủi ro của ngành này cao hơn ngành khác trước khi định giá thương hiệu. “Cũng cần lưu ý, thương hiệu giống như một lời hứa nên khi đã định giá thì phải bảo vệ thương hiệu. Đừng để như Toyota, tôi chưa hình dung được, giá trị của thương hiệu này trong 10 năm tới sẽ như thế nào?” - giáo sư Jeff Andrien nói.
Thêm nữa, có một thuận lợi đối với các DN thực hiện định giá thương hiệu, đó chính là việc tạo được uy tín với đối tác. Một DN có thương hiệu uy tín chắc chắn sẽ giao dịch với đối tác dễ hơn, có thể trả chậm các chi phí nguyên liệu, được hưởng mức chiết khấu cao hơn... Đối với các DN đại chúng, thương hiệu cũng quyết định giá cả và sức hút của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Vì vậy, các DN VN không nên chần chừ trong việc định giá thương hiệu.
- » Đo lường nhãn hiệu - Bảy yếu tố của một nhãn hiệu mạnh ( 01/56/2010)
- » Kiểm tra chất lượng thương hiệu – Bạn còn chờ gì nữa? ( 01/04/2010)
- » Đo lường nhãn hiệu - Bảy yếu tố của một nhãn hiệu mạnh ( 06/53/2010)
- » Câu chuyện định giá thương hiệu ( 08/05/2010)
- » 50 thương hiệu đắt giá nhất Trung Quốc trị giá 280 tỷ USD ( 16/15/2011)
- » Thương hiệu: Sự sống và cái chết của doanh nghiệp ( 01/35/2010)
- » Thay đổi logo của doanh nghiệp: có nên hay không? ( 01/38/2010)
- » Định giá tài sản vô hình ở Vietnam ( 01/41/2010)
- » Biến vô hình thành hữu hình ( 01/43/2010)
- » Đánh bóng Thương hiệu ( 01/44/2010)
- » Thước đo độ mạnh thương hiệu quốc gia ( 01/46/2010)
- » Brand Measurement: Đo lường thương hiệu ( 01/48/2010)
- » XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NƯỚC NẮM PHÚ QUỐC, HÀNH TRÌNH GIAN NAN ( 01/50/2010)
- » Bảy ứng dụng quan trọng của định giá thương hiệu ( 01/55/2010)
- » Làm gì khi bạn chỉ có 3s để nói về thương hiệu của mình với khách hàng? ( 01/57/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ