• Hải Khánh

Microsoft soán ngôi Google tại Anh


Người khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm Microsoft đã được bầu chọn là thương hiệu hàng tiêu dùng được ưa thích nhất vương quốc Anh cho năm 2009/2010 sau khi đoạt lấy danh hiệu này từ tay Google - công ty đã rơi xuống vị trí thứ 3 - theo điều tra Superbrands gần đây nhất.

Theo cuộc điều tra, Microsoft được ưa thích hơn cả nhà sản xuất đồng hồ hạng sang Rolex. Rolex đứng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng năm nay, mặc dù năm ngoái họ không thể chen chân vào nhóm 10 thương hiệu hàng đầu.

Cuộc điều tra cũng xếp người khổng lồ ngành internet Google ở vị trí thứ 3, theo sau Google là hãng hàng không British Airways ở vị trí thứ 4 và hãng thông tấn BBC ở xếp hạng 5. Hai thương hiệu của nước Anh kể trên đã đổi vị trí cho nhau so với xếp hạng 2008/09.

Mercedes-Benz, CocaCola, Lego, Apple và Encyclopaedia Britannica cũng có mặt trong nhóm 10 thương hiệu dẫn đầu. Trong đó, Encyclopaedia Britannica chính là thương hiệu gây nhiều bất ngờ nhất lọt vào top10 sau khi chỉ đứng thứ 29 trong bảng xếp hạng năm ngoái.

Một sự thay đổi đáng chú ý khác là ITV không có mặt trong số 500 công ty hàng đầu, trong khi những công ty truyền hình đối thủ của ITV như Sky, MTV hay Channel 4 thì vẫn có tên trong bảng xếp hạng.

Theo cuộc điều tra, vài công ty đã thể hiện sự phát triển mạnh mẽ trong năm vừa qua khi nhìn vào bảng xếp hạng. Những công ty đó bao gồm McDonald’s, nhảy 227 hạng để xếp vị trí 143, Burger King tăng 189 hạng lên vị trí 259, KFC tăng từ hạng 438 năm ngoái để lên hạng 274 năm nay, trong khi Domino’s Pizza đứng ở vị trí 338, sau khi tăng 144 bậc.

Ngoài ra, thương hiệu mới xuất hiện đạt thứ hạng cao nhất trong danh sách năm nay chính là Krispy Kreme. Superbrands cho rằng Krispy Kreme sẽ đáp ứng hơn nữa nhu cầu của khách hàng Anh quốc bằng những chiến thuật chi phí thấp tương đối trong suốt thời kỳ suy thoái của nền kinh tế.

Stephen Cheliotis, giám đốc điều hành của Trung tâm Phân tích Thương hiệu (the Center for Brand Analysis), đại diện cho Superbrands của vương quốc Anh theo dõi cuộc điều tra, cho biết: “Cuộc điều tra năm nay tái xác nhận người thắng kẻ thua trong thời kỳ nền kinh tế suy thoái, và ghi nhận thành quả tốt của các chuỗi cửa hàng bán thức ăn nhanh cũng như siêu thị.”

“Như thường lệ, kết quả điều tra đem đến vài ngạc nhiên khi thương hiệu nhận được sự chú ý cao của người tiêu dùng trong năm nay chính là Encyclopaedia Britannica.”

“Đừng quên rằng hàng ngàn thương hiệu đang được ưu tiên xem xét, trên thực tế để có một danh sách 500 thương hiệu hàng đầu đã là một thành quả.”

“Cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu giành lấy sự chú ý của khách hàng và khiến họ móc hầu bao đang rất dữ dội và khốc liệt.”

Giải Superbrands của vương quốc Anh được chọn bởi công chúng Anh trong cuộc điều tra toàn quốc thực hiện trên 2100 thanh niên. Những công ty không trả tiền hoặc đăng ký để được lựa chọn. Ngược lại, công chúng đánh giá cho điểm các thương hiệu trong một tiến trình bầu chọn độc lập đánh giá hàng ngàn thương hiệu dựa trên 50 tiêu chí.

Bảng xếp hạng Superbrands

Hạng                              2009/10                                     2008/09

1                                    Microsoft                                   Google

2                                    Rolex                                        Microsoft

3                                    Google                                      Mercedes-Benz

4                                    British Airways                           BBC

5                                    BBC                                          British Airways

6                                    Mercedes-Benz                          Royal Doulton

7                                    Coca-Cola                                  BMW

8                                    Lego                                          Bosch

9                                    Apple                                         Nike

10                                  Encyclopaedia Britannica             Sony

Những thương hiệu mới xuất hiện trong bảng xếp hạng có vị trí cao

Thương hiệu                                             Hạng

Krispy Crème                                               68

Peperami                                                    141

Macleans                                                    144

L’Occitane                                                  146

Jordans                                                       166

Petit Filous                                                 179

Pantene                                                      192

Weight Watchers                                         200

RoC                                                            236

Royal Caribbean International                        271

Theo vietnambranding
Cập nhật: 24/07/2009
Các bài mới

Các tin cũ hơn