Tài liệu truyền thông marketing của bạn có tạo được ấn tượng đúng cho thương hiệu?
Trong bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục thảo luận về tiêu chí cuối cùng trong ba tiêu chí mà một tài liệu truyền thông marketing hiệu quả cần phải đáp ứng được “Tài liệu truyền thông marketing của bạn có tạo được ấn tượng đúng cho thương hiệu không?”.
Để đạt được tiêu chí này, tài liệu truyền thông marketing không những cần thu hút sự chú ý của người xem và thỏa mãn những mục tiêu truyền thông cụ thể chính là hai tiêu chí đầu tiên đã đề cập ở các bài viết trước, mà còn phải đảm bảo cách thực hiện sao cho phù hợp với hình ảnh mang tính chiến lược của thương hiệu.
Độc giả của chuyên đề thương hiệu sẽ không cảm thấy xa lạ với tiêu chí thứ ba này, bởi trọng tâm chính của chuyên đề luôn là xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh.
Mục đích của một số bài viết gần đây về tiêu chí xây dựng tài liệu truyền thông là nhằm thể hiện mối quan hệ giữa quá trình lâu dài thiết lập nên một hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thực sự hiệu quả và công việc sáng tạo các tài liệu truyền thông marketing để thực hiện những yêu cầu mang tính chiến thuật trong kế hoạch marketing hàng năm cho thương hiệu. Tuy nhiên, đôi lúc mối quan hệ này không được thể hiện rõ đúng như yêu cầu.
Như tôi đã đôi lần đề cập, quá trình phát triển một hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu khác với việc sáng tạo các tài liệu truyền thông marketing được thảo luận trong các bài viết gần đây.
Lý do là bởi quá trình xây dựng bản sắc nhận diện thương hiệu cần có sự tham gia chặt chẽ của cấp lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp nhằm xác định rõ các mục tiêu dài hạn, quyết định những nét tính cách đặc trưng và những lợi thế cạnh tranh nào của doanh nghiệp có thể sử dụng làm nền tảng cho hệ thống bản sắc nhận diện lâu dài của thương hiệu, đồng thời chính những yếu tố đó cũng định hướng cho các hoạt động kinh doanh quan trọng khác của doanh nghiệp.
Marketing và truyền thông marketing là hai mảng thuộc các hoạt động kinh doanh nói trên, và mục tiêu trọng tâm của các hoạt động này thường mang tính chất ngắn hạn hơn nhiều, chỉ khoảng trên dưới một năm.
Tùy theo tốc độ phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới của thương hiệu, nhu cầu thị trường, hay quan trọng hơn cả là khả năng theo sát chiến lược khác biệt hóa đã được thiết lập của thương hiệu, mà chúng ta thường không khó bắt gặp một thương hiệu với những tài liệu truyền thông marketing có thể hoàn thành rất tốt nhiệm vụ tạo sự chú ý và tác động tới các phân khúc khách hàng mục tiêu cụ thể, nhưng lại không hỗ trợ được mục tiêu quan trọng hơn, đó là xây dựng một hình ảnh thương hiệu mạnh.
Nói cách khác, những tài liệu truyền thông đó chỉ mới làm tốt được một mặt, song xét về hiệu quả tổng thể thì lại chưa tốt.
Khi một người ăn mặc đứng đắn không có nghĩa là anh ta cũng sẽ cư xử một cách đúng đắn. Bản sắc nhận diện thương hiệu cũng vậy. Có thể các nguyên tắc đồ họa về cách sử dụng logo, màu sắc, kiểu chữ thương hiệu và cách căn chỉnh mẫu format được áp dụng chuẩn xác theo đúng tài liệu chỉ dẫn bản sắc nhận diện của thương hiệu cho một lá thư với mục đích truyền thông marketing cụ thể, song lá thư đó vẫn chưa thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng hình ảnh thương hiệu, nếu nội dung thư không được diễn đạt đúng theo tinh thần của thương hiệu.
Lưu ý rằng, hình ảnh thương hiệu không chỉ đơn thuần là hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu. Hình ảnh thương hiệu hình thành trong tâm trí mỗi người thông qua những ấn tượng tổng hợp mà thương hiệu mang lại mọi thứ mà chúng ta nhìn thấy cho đến mọi trải nghiệm mà chúng ta có được liên quan đến thương hiệu.
Cách chúng ta tiếp nhận những trải nghiệm khác nhau như vậy hoàn toàn tùy thuộc vào mỗi người. Bởi vì yếu tố hình ảnh đóng vai trò rất lớn tác động đến cách mà con người chúng ta tiếp nhận thông tin, do vậy chúng ta biết rằng diện mạo của doanh nghiệp thể hiện qua các tài liệu truyền thông marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng cho thương hiệu.
Chúng ta cũng biết rằng, nếu hệ thống nhận diện thương hiệu được thực hiện cẩn trọng và được áp dụng tốt cho tất cả các phương tiện truyền thông thì doanh nghiệp có thể kiểm soát được 100% diện mạo của thương hiệu. Bởi vậy, bản sắc nhận diện thương hiệu là một nhân tố quan trọng trong quá trình tạo dựng nên một hình ảnh thương hiệu tích cực.
Việc thực hiện theo tài liệu chỉ dẫn bản sắc nhận diện thương hiệu không chỉ đơn thuần đòi hỏi phải có kỹ năng giỏi, đặc biệt với tài liệu truyền thông động như quảng cáo, áp phích, biển quảng cáo tấm lớn, hay các tài liệu tương tự; bởi với những loại tài liệu này, áp dụng mẫu định dạng format một cách cứng nhắc sẽ không thực tế.
Các tài liệu truyền thông động như vậy còn yêu cầu phải chuyển tải cảm xúc cho hình ảnh chủ đạo mà thương hiệu mong muốn gây dựng trong tâm trí khách hàng. Đối với những nhà thiết kế mới tiếp nhận việc thực hiện các tài liệu truyền thông cho thương hiệu của doanh nghiệp, điều này đòi hỏi họ phải tìm hiểu để nắm bắt được chiến lược khác biệt hóa và tính cách của thương hiệu trước khi bắt đầu công việc sáng tạo.
Điều này cũng giống như khi lái xe vậy. Có thể đó là chiếc xe rất đẹp và người tài xế có tay lái rất thành thục. Nhưng quan trọng là bạn phải biết bạn muốn lái chiếc xe đi về đâu.
- » Thương hiệu: Sự sống và cái chết của doanh nghiệp ( 01/35/2010)
- » Thay đổi logo của doanh nghiệp: có nên hay không? ( 01/38/2010)
- » Định giá tài sản vô hình ở Vietnam ( 01/41/2010)
- » Biến vô hình thành hữu hình ( 01/43/2010)
- » Đánh bóng Thương hiệu ( 01/44/2010)
- » Thước đo độ mạnh thương hiệu quốc gia ( 01/46/2010)
- » Brand Measurement: Đo lường thương hiệu ( 01/48/2010)
- » XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU NƯỚC NẮM PHÚ QUỐC, HÀNH TRÌNH GIAN NAN ( 01/50/2010)
- » Bảy ứng dụng quan trọng của định giá thương hiệu ( 01/55/2010)
- » Làm gì khi bạn chỉ có 3s để nói về thương hiệu của mình với khách hàng? ( 01/57/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ