• Hanoi Elite hotel

DHG PHARMA :Chiến thuật liên hoàn

Những con số ấn tượng đã được công bố trên sàn chứng khoán (mã chứng khoán DHG). Doanh thu hợp nhất 9 tháng/2009 đạt 1.218 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 246 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 88%; lợi nhuận sau thuế 223 tỷ đồng. Dự kiến, kết thúc năm tài chính 2009, doanh thu ước đạt trên 1. 600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 285 tỷ đồng… Đây cũng là DN duy nhất trong ngành Dược có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với cùng kỳ.

Cơn bão tài chính thế giới đã tác động mạnh đến nền kinh tế VN, trong đó ngành Dược VN cũng không tránh khỏi hệ lụy. Nguyên liệu cho sản xuất ngành Dược gần như NK 100%, giá tăng vọt, dẫn đến giá thành sản phẩm tăng; Thị phần “Sân nhà” các tập đoàn Dược nước ngoài thao túng… đã không ít DN Dược VN đứng trước nguy cơ suy sụp… Nhưng với Dược Hậu Giang (DHG PHARMA:) đã rất cẩn thận trong việc lựa chọn chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, không chỉ thoát khỏi khủng hoảng mà còn gặt hái thành công ngoài mong đợi.

Trao đổi với bà Phạm Thị Việt Nga – Chủ tịch HĐQT/TGĐ, bà cho biết,  trong gần 2 năm qua, lạm phát đã trở thành nỗi ám ảnh của tất cả các DN  khi lãi suất tiền vay, tỷ giá USD/VND và các chi phí đều tăng vọt. Riêng đối với ngành Dược - ngành sản xuất mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sức khỏe của người dân - đã không được phép tăng giá cho đến 30/6/2008, sau đó chỉ được tăng một số rất ít mặt hàng với tỷ lệ tăng trong khoảng 5 - 7%. Đứng trước tình hình khó khăn như thế, các DN dược càng sản xuất lớn, bù lỗ nhiều. Thách thức, đồng thời cũng nhận thức được cơ hội để cơ cấu lại tổ chức – nhân sự – chính sách… DHG đã đưa ra hàng loạt giải pháp bàn  thảo, cuối cùng, 4 yếu tố chiến lược theo mô hình Balance Score Card được định hướng: Bán hàng và Marketing;  Tài chính – đầu tư; Sản xuất – sản phẩm và  Nhân sự.

Trong bối cảnh đó,  4 yếu tố mà DHG Pharma đưa ra với mục tiêu trước để tồn tại và giữ chân nguồn nhân lực. Đó là tập trung phát triển dòng sản phẩm chủ lực và chăm sóc nhóm khách hàng truyền thống. Hệ thống nhà thuốc, đại lý, phòng mạch, thành viên Câu lạc bộ khách hàng thân thiết; Hệ thống siêu thị; Cửa hàng Healthcare; Nhà thuốc bệnh viện.  Đặc biệt, trong những khàch hàng truyền thống, DHG Pharma có trên 100 bệnh viện đã và đang tín nhiệm sử dụng sản phẩm DHG Pharma, doanh thu 355 tỷ đồng, chiếm 24% doanh thu chung. Bên cạnh đó xây dựng thương hiệu nội bộ, xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng thông qua các họat động truyền thông, các họat động xã hội với tiêu chí tối thiểu hóa chi phí và tối ưu hóa hiệu quả . Kết quả, chỉ riêng các nhãn hàng Klamentin, Haginat, Hapacol, Eugica, Spivital, Davitabone, Unikids, Eyelight, Glumeform đã mang lại gần 40% doanh thu cho trong năm 2009.  Về tài chính – đầu tư: Giải quyết công nợ, chọn thời điểm tích trữ nguyên liệu hợp lý, cân đối giữa tỷ giá ngoại tệ và giá nguyên liệu, xem xét và chuẩn hóa lại các dự án đầu tư, chỉ tiếp tục triển khai những dự án thực sự cần thiết và mang lại hiệu quả.  Mặc dù khó khăn, nhưng nhà máy mới Non Betalactam với công suất 4 tỷ đơn vị sản phẩm đã được động thổ trong năm 2009, vốn đầu tư dự kiến trên 250 tỷ đồng. Nhà máy hoàn thành sẽ tăng công suất hiện tại lên gấp đôi, tức khoảng 6 tỷ đơn vị sản phẩm. Thành lập Trung tâm Nghiên cứu phát triển sản phẩm, liên kết các Viện – Trường nghiên cứu những sản phẩm mới mang hàm lượng khoa học công nghệ cao thuộc nhóm thần kinh, tim mạch, tiểu đường.  Xây dựng quy trình chuẩn giảm hao hụt, tiết kiệm trong sản xuất , tổ chức các hoạt động ý tưởng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao công suất nhà máy.

Tuy nhiên, nền tảng để DHG Pharma tồn tại và phát triển, đó chính là xây dựng nền móng vững bền ngay từ đầu. Hiện nay  DHG Pharma có quyền tự hào sở hữu một hệ thống nhà xưởng, dây chuyền máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, GLP, GSP. Phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2001. Hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 do tổ chức quốc tế Anh BVQI chứng nhận. Khả năng sản xuất nhiều mặt hàng thuốc có sức cạnh tranh cao trên thị trường.  Đáp ứng 100% nhu cầu thuốc cảm và Vitamin và 80% nhu cầu các loại thuốc kháng sinh. Với hơn 200 sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên được bào chế dưới dạng: viên nén, nang mềm, sủi bọt, siro, thuốc nước, thuốc cream, hỗn dịch uống, được chia làm 12 nhóm: kháng sinh, nấm-diệt ký sinh trùng; Hệ thần kinh; Giảm đau-Hạ sốt; Mắt; TMH-hen suyễn, sổ mũi; Tim mạch; Tiêu hóa-gan mật; Cơ xương khớp; Chăm sóc sắc đẹp; Da liễu; Vitamin và khoáng chất; Tiểu đường. Trong đó, có 85 sản phẩm có số đăng ký ở các nước như: Moldova, Nga, Mông Cổ, Campuchia, Nigeria, Philipinnes… Kim ngạch Xuất khẩu mỗi năm trên  1 triệu USD.

Để tồn tại và phát triển được như thế, bà Nga đã xem con người là nguồn tài nguyên quý giá nhất của DHG Pharma: “Chúng tôi quyết tâm xây dựng một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh, nơi nhân viên có được cơ hội phát huy tài năng”. Bà Nga cũng luôn tự hào về DHG Pharma là một chuyến xe mà những khách hàng, đối tác, nhà đầu tư và người lao động sẵn sàng leo lên chuyến xe đó mặc dù chưa biết nó sẽ đi đâu ? Làm gì ? Có an toàn không ? Bởi vì tất cả đều đặt niềm tin chiến lựơc phát triển của DHG Pharma, dù đi đâu, làm gì, thì sứ mạng của DHG Pharma cũng chính là chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Đây chính là mấu chốt tạo nên sự thành công cho DHG Pharma như ngày hôm nay – một DHG Pharma luôn “vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn”.

Theo DĐDN

Các bài mới

Các tin cũ hơn
[X] Close
Sao nhí