Tìm thương hiệu cho làng nghề

Nghề làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ sừng, xương, móng động vật tại xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM được biết đến từ nhiều năm nay. Nhiều cơ sở đã tìm được hướng xuất khẩu, có người ăn nên làm ra nhưng thương hiệu làng nghề vẫn còn bỏ ngỏ.
Và giờ đây, những người làm nghề trẻ đang tìm kiếm tên tuổi cho làng nghề của mình.
Làng nghề mỹ nghệ ở đây giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn - Ảnh: HỮU TRÍ |
Giải quyết việc làm
Theo những người làm nghề lâu năm, nghề này có mặt ở đây từ trước năm 1975 do người nhập cư từ miền Bắc mang vào. Anh Võ Chí Hiếu (ấp Trung Mỹ Tây) cho biết: “Mình làm nghề này được ba năm, thu nhập mỗi tháng gần 4 triệu đồng”.
Anh Nguyễn Văn Tính (ấp Mới 2) sau vài năm đi làm thợ tích góp được ít vốn đã mở cơ sở tại nhà, tạo công ăn việc làm cho ba người nữa trong gia đình mình. Cơ sở nhỏ nên hướng làm chính của Tính là gia công nguyên liệu bán cho các cơ sở khác lớn hơn.
Nghề tài hoa Ông Nguyễn Trường Sinh theo nghề này từ mấy chục năm nay. Ông Sinh xem việc tạo hình các sản phẩm con vật như đại bàng, hổ, đồ trang trí như là niềm vui trong cuộc sống của mình. “Nghề này đòi hỏi sự khéo léo, tính kiên trì, tỉ mỉ. Cũng nhờ nó mà tôi nuôi được hai đứa con trai vào đại học, ráng chờ con gái út đang học phổ thông thành tài nữa là xong”, ông cho biết. Nhiều người làm nghề lâu năm khác như ông Sinh cũng xem việc làm ra các sản phẩm mỹ nghệ này là “nửa nghề nửa chơi”, làm xong cái nào thì chuyển cho thương lái đến thu mua và cũng không đặt nặng chuyện lời lãi. Cuộc sống tàm tạm đủ nuôi gia đình, giữ được niềm vui trong nghề với họ thế là hạnh phúc. |
Ông Nguyễn Văn Tiểu, chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Chánh, cho hay hiện nay trong xã có khoảng 30 cơ sở làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ xương, sừng, móng động vật. Các cơ sở không được hưởng chương trình hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp vì đây là nghề thủ công mỹ nghệ. Vốn vay để phát triển ngành nghề này cũng chưa được quan tâm. “Nếu vay vốn thì các cơ sở có thể vay được 20 triệu đồng theo chương trình giải quyết việc làm” - anh Nguyễn Hùng, cán bộ Hội Nông dân xã Trung Chánh, cho hay.
Nghề dạy nghề, cứ làm thợ, học nghề trưởng thành rồi ra lập cơ sở riêng, mở rộng làm ăn. Có vẻ khấm khá nhưng điều những người thợ ở đây trăn trở là thương hiệu, thị trường lớn. Hiện các sản phẩm mỹ nghệ phần lớn vẫn chỉ bán nhỏ lẻ trên thị trường.
Muốn làm thương hiệu
Những ngày mới lập xưởng từ năm 1993, anh Kim Văn Tư ở ấp Mới 1 hằng ngày đạp xe chở những sản phẩm mình làm ra chào bán tại các khu chợ trong trung tâm thành phố và ký gửi hàng ở các điểm bán đồ lưu niệm cho khách du lịch. Khách du lịch đến từ các nước Đông Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) rất chuộng các tượng được chế tác thủ công hình dạng con rồng, đại bàng nên lượng hàng bán ra khá ổn định.
Dần dần có mối làm ăn nhiều, anh Tư kêu thêm thợ để mở rộng sản xuất. Nghe đâu có triển lãm hàng gốm sứ, đồ thủ công mỹ nghệ anh đều tìm đến giới thiệu đồ mỹ nghệ của xưởng mình. Anh Tư còn lập một trang web mang tên mynghetuduy.com.vn để quảng bá sản phẩm. Đến năm 2008, Công ty thủ công mỹ nghệ Tư Duy được anh lập để tính chuyện làm ăn lớn.
Hiện nay công ty của anh Tư “nhà quê” có 10 lao động làm việc ổn định. Để phù hợp thị hiếu tiêu dùng, từ các sản phẩm truyền thống hình con vật ra, anh Tư nghiên cứu mẫu mã làm thêm các sản phẩm đũa, đồ trang trí nội thất, trang sức... từ xương, sừng, móng động vật. Cũng như nhiều cơ sở lớn khác tại xã Trung Chánh, khi có đơn đặt hàng lớn và gấp, anh Tư “chia lửa” đơn hàng cho anh em cùng nghề trong vùng làm mới có thể giao hàng đúng thời hạn.
Theo anh Tư, khó khăn trong việc mở rộng sản xuất hiện nay của các cơ sở tại địa phương là khó tiếp cận các nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, tuy đã tìm được hướng xuất khẩu hàng ra nước ngoài, nhưng phải qua các công ty trung gian hoặc gửi bán cho các công ty sản xuất đồ gỗ lớn để họ kèm vào hàng gỗ xuất đi, vì thế lợi nhuận cũng giảm.
Còn anh Vũ Hùng Quang, chủ một cơ sở khác, bày tỏ: “Hàng do chính mình làm ra nhưng xuất khẩu qua trung gian nên không giữ được thương hiệu mà mang tên công ty khác. Tôi đang tính chuyện lập các mối xuất khẩu trực tiếp để khách hàng nước ngoài biết đến tên tuổi làng nghề này”.
“Người làm nghề này xưa nay mang tâm lý nghệ sĩ, thích làm cái đẹp rồi bán cho thương lái nên lợi nhuận không cao. Nay chúng tôi muốn phát triển hơn thì phải vừa biết làm đẹp vừa biết bán tốt”, anh Quang bày tỏ.
- » Lời thú tội của một nhà kinh tế “salon” ( 23/50/2010)
- » Xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số - Ứng dụng trong các doanh nghiệp Việt Nam ( 23/52/2010)
- » Quảng cáo bắt mắt nhìn đi đâu? ( 31/43/2010)
- » Làm cho thư điện tử của bạn mang “tính xã hội” ( 31/46/2010)
- » Marketing tới giới trẻ ( 31/16/2010)
- » Chiến lược marketing kẻ đối lập ( 02/50/2010)
- » Quản trị thương hiệu: Từ một đến một chùm tia laser ( 02/52/2010)
- » Xây dựng thương hiệu không phải là xây nhà trên cát ( 02/53/2010)
- » Bí quyết xây dựng thương hiệu tại châu Á ( 02/08/2010)
- » Năm sai lầm dể mắc phải dẫn đến phá sản thương hiệu ( 02/02/2010)
- » Nghiên cứu hình ảnh thương hiệu trong thời kinh tế khó khăn ( 03/51/2010)
- » Đi tìm con đường mới ( 03/55/2010)
- » Ác mộng kinh hoàng nhất của thương hiệu ( 03/57/2010)
- » Có ít hơn nhưng làm được nhiều hơn ( 03/00/2010)
- » Vai trò của blog trong xây dựng thương hiệu ( 03/04/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ