• Hải Khánh

Nokia và Pampers, hai nhãn hiệu được tin dùng nhất thế giới

New York: Nokia, ông trùm viễn thông thế giới, và Pampers, một nhãn hàng tã giấy quen thuộc, là hai trong số các thương hiệu được tin tưởng nhất trên thế giới. Kết quả này lấy từ cuộc nghiên cứu tại hơn 20 thị trường.

Millward Brown và The Future Company, cả hai đều là thành viên của WPP Group, đã thực hiện bảng báo cáo về các sản phẩm mà người tiêu dùng tin tưởng nhất và sẵn sàng giới thiệu cho người khác.

Cuộc nghiên cứu của họ được thực hiện dựa trên các bài phỏng vấn với người mua hàng tại 22 quốc gia, là một phần của các số liệu dùng cho BrandZdatabase, và được thống kê thành bảng xếp hạng trong đó 100 điểm mới chỉ là số điểm “trung bình”.

Nhìn chung, 49% các thương hiệu đều đạt số điểm trong khoảng từ 94 tới 104 điểm, còn thì 27% được xếp hạng là “tốt”, có nghĩa là các thương hiệu đó phải đạt được số điểm trên 105.

Trong số các thương hiệu được xếp là “tốt” này có 11% đạt được từ 110 tới 119 điểm, trong khi chỉ 1% được trên 120 điểm, điều này đồng nghĩa với việc họ nằm trong nhóm những sản phẩm xuất sắc nhất.

Nokia là thương hiệu hàng đầu trong cả 8 thị trường, bao gồm Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan ở khu vực Châu Á, và Ý, Nga, Thụy Điển tại Châu Âu.

Pampers, một thương hiệu của Procter & Gamble, cũng là doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo nhiều nhất trên thế giới, đã dành được vị trí này tại Pháp, Đức và Mỹ.

Hãng kem đánh răng Colgate lại được người dùng tại Mexico và Úc bình chọn vào vị trí dẫn đầu. Cadburry Dairy Milk, Visa và Olay cũng rất được yêu thích tại hai thị trường trên.

Toyota, nhà sản xuất xe hơi hiện đang gặp khó khăn, cũng được xưng danh tại thị trường Canada và Nhật Bản, tuy nhiên cuộc nghiên cứu này được thực hiện trước khi doanh nghiệp này bị buộc phải thu hồi một số lượng lớn xe hơi.

Hãng socola Lindt chiếm gọn thị trường Tây Ban Nha, còn cà phê Douwe Egberts lại được yêu thích nhất ở Hà Lan, bột giặt Surf Excel tại Ấn Độ, và Microsoft, người hùng khổng lồ về IT, lại đứng nhất tại cộng hòa Czech.

Nhà bán lẻ trực tuyến Amazon là thương hiệu dành được nhiều lòng tin nhất tại thị trường Hoa Kỳ, đạt số điểm 123, tiếp theo công ty chuyển phát FedEx với số điểm là 122.
Downey và Tide, đều là hai nhãn hàng trực thuộc Procter & Gamble, cùng với Tylenol, một sản phẩm của công ty Johnson & Johnson, nhận được cùng số điểm 120.

Toyota, WebMD, Pampers và UPS là những cái tên còn lại trong bảng top 10 các thương hiệu được tin dùng tại Mỹ. Toyota và WebMD cùng đạt 119 điểm, còn Pampers và UPS nhận được 118 điểm.

Trưởng nhóm chuyên gia phân tích toàn cầu của Millward Brown là Nigel Hollis nói rằng: “Khi một người giới thiệu một thương hiệu cho những người khác tức là họ đã đặt trọn niềm tin và sự bảo đảm của bản thân vào thương hiệu đó. Họ sẽ chỉ giới thiệu những thương hiệu nào mà họ đã sử dụng và cảm thấy đáng tin tưởng”.

“Amazon.com … đã đạt được sự tin cậy đó nhờ vào việc cung cấp dịch vụ tuyệt vời kết hợp với đưa ra những lời khuyên hữu ích cho khách hàng. Sự kết hợp này đã giúp cho Amazon trở thành tiêu chuẩn của niềm tin và sự tín nhiệm ở Mỹ”.

Các doanh nghiệp địa phương chiếm phần lớn các bảng danh sách tại Brazil và Hàn Quốc. Tại Brazil, chuyên gia về bảo hiểm Porto Seguro dành được vị trí thứ nhất, còn tại Hàn Quốc, đó lại là hãng nước đóng chai Cheju SamDaSoo.

Những nhãn hàng đứng đầu danh sách “TrustR” tại các quốc gia này có một “mối thâm giao” đặc biệt với khách hàng mạnh gấp 10 lần so với bình thường, và gần như khả năng sản phẩm của họ được mua là gấp 7 lần.

Nhìn sâu hơn, bài báo cáo của Millward Brown và the Futures Company đã tìm ra rằng, sự gắn bó mà người tiêu dùng dành cho một nhãn hàng nào đó tăng cao hơn 50% khi mà họ đã thật sự tin tưởng vào sản phẩm đó và sẽ rất sẵn sàng khuyên những người khác mua nó.

Theo Vietnambranding
Cập nhật: 01/03/2010
Các bài mới

Các tin cũ hơn