• Hải Khánh

Người tiêu dùng Châu Á qua Eye on Asia 2009


Grey Group Châu Á Thái Bình Dương, một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông marketing, hôm nay đã công bố nghiên cứu mới nhất về người tiêu dùng châu Á có tên là Eye on Asia 2009. Nội dung chính của nghiên cứu này tập trung vào hy vọng và mơ ước của người dân tại 16 quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Eye on Asia là nghiên cứu thường niên của Grey Group với mục đích phát hiện được xu hướng mạnh mẽ tiềm ẩn và các tâm tư nguyện vọng thầm kín của con người – những yếu tố sẽ góp phần định hình đến cách thức xây dựng thương hiệu và truyền thông cho hiện tại và trong tương lai của các doanh nghiệp. Nghiên cứu tập trung vào 3 khía cạnh trong cuộc sống người Châu Á, đó là phong cách sống; khát vọng của hiện tại và tương lai, truyền thông và quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, các dữ liệu chi tiết từ cuộc nghiên cứu này được Grey tận dụng để phát triển các chiến lược quảng cáo và marketing hiệu quả cao cho khách hàng. Được công nhận là một nghiên cứu đón đầu các xu hướng mới hàng năm, Eye on Asia trở nên gần gũi hơn với người Châu Á. Tại Việt Nam, nghiên cứu này khám phá mong muốn của người Việt Nam trong cuộc sống thông qua việc tìm hiểu hàng loạt chủ đề như thái độ đối với công việc, gia đình, tài chính, môi trường và hệ thống giá trị của họ, cũng như các thương hiệu và việc tiếp thị.
 

Năm nay, Grey Group đã phát hiện được một loạt kết quả rất đáng chú ý giành cho các chủ doanh nghiệp và những người làm marketing mong muốn xây dựng thương hiệu thành công tại Châu Á. Những phát hiện chính bao gồm: 

 

Sự lạc quan: người Châu Á vẫn lạc quan về tương lai cho dù sự tăng trưởng là không chắc chắn. 

 

Tài chính cho tương lai: người Châu Á rất quan tâm đến tài chính hộ gia đình và chủ động tiết kiệm cho tương lai.  

 

Các nhóm tiêu dùng thương hiệu tại Châu Á: xác định năm phân khúc riêng biệt trong khu vực.   


Người quản lý gia đình CFO (Chief Family Officers): Các bà mẹ với tư cách là người quản lý gia đình phải đối mặt với các thách thức mới và các xung đột khi họ phải thực hiện nhiều vai trò khác nhau. 

Tiêu dùng : Xuất hiện hành vi tiêu dùng tiết kiệm mới do kinh tế suy thoái. 
 

Trong nghiên cứu năm 2009, Grey Group cũng tiến hành một cuộc thăm dò sâu về thói quen mua bán giữa các dân tộc, minh họa những quan điểm hiện này chi phối hành vi mua sắm như thế nào trong các kênh và nền văn hóa khác nhau. Trong 4 năm qua, Eye on Asia đã phỏng vấn 33000 người tại Úc, Bangladesh, Trung Quốc, Hồng Kong, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Phillipines, Singapore, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.  
 

 

Nirvik Singh, Chủ tịch và Giám đốc điều hành tập đoàn Grey Group tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết "Thời đại phát triển nhanh mà chúng ta đang sống đòi hỏi phải chú ý đến con người và thương hiệu. Người dân Châu Á đang tìm kiếm các biểu tượng, cảm xúc sâu hơn và những lợi ích tâm lý trong cuộc đời họ. Những người làm marketing nên đáp ứng thực tế này bằng cái nhìn sâu sắc hơn về các yếu tố khích lệ con người cũng như các yếu tố cần có trong cuộc sống tương lai để tạo nên những thông điệp có sức ảnh hưởng, khác biệt và sáng tạo."  

 

Tổng Giám đốc Grey Group Việt Nam, ông Sandip Rakhit cho biết “Hơn bao giờ hết, những người làm marketing cần phải hiểu các hành vi và thái độ đang thay đổi của mọi người để chuẩn bị sẵn sàng cho cơ hội khi thị trường hồi phục. Nghiên cứu Eye on Asia của Grey Group được xây dựng trên quan điểm: lắng nghe và xây dựng mối liên kết cảm xúc với người tiêu dùng sẽ giúp các chủ doanh nghiệp làm nổi bật điểm khác biệt trong thương hiệu của họ trong kỷ nguyên Châu Á này"   

 

Eye on Asia không chỉ được sử dụng trong quảng cáo thương mại mà còn trong tuyên truyền xã hội. Là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực tuyên truyền cộng đồng, Grey đã dùng các nghiên cứu về người tiêu dùng để phát triển các chiến dịch trên toàn thế giới cho các chính phủ và tổ chức phi chính phủ, nhằm tuyên truyền về sức khỏe cộng đồng và các thông điệp an toàn. Nhiều dự án đã được sử dụng qua nhiều thập kỷ và hiện vẫn đang được dùng, như chiến dịch an toàn giao thông và nước sạch mà Grey Australia đã thực hiện. Tại Việt Nam, Grey được coi là công ty truyền thông đầu tiên đã xây dựng được nguồn từ ngữ chuyên môn đầy đủ, đáp ứng được các yêu cầu và sự trông đợi của các dự án tuyên truyền xã hội trong khu vực phi chính phủ. 

 

Đặc biệt tại Việt Nam, Grey sử dụng các nghiên cứu của Eye on Asia  năm 2007 để phát triển các chiến dịch truyền thông cho Marie Stopes International Vietnam với việc xây dựng thành công các mô hình nhượng quyễn xã hội thuộc nhà nước và cả tư nhân, hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản của phụ nữ, như phòng khám ‘tình chị em’ và “Blue Star”. Trong năm 2008, 2009 và tiếp tục đến năm 2010, Grey Việt Nam tiếp tục sử dụng kết quả nghiên cứu Eye on Asia để thực hiện một chiến dịch được coi là xuất sắc nhất cho Ngân Hàng Thế Giới, đó là chiến dịch sức khỏe cộng đồng thuộc chương trình cấp nước an toàn nhằm khuyến khích rửa tay với xà phòng.

Cũng trong năm 2009, Grey đã sử dụng Eye on Asia để giúp Tổ chức y tế Thế giới thực hiện đoạn phim quảng cáo và các hình thức quảng cáo ngoài trời nhằm phòng chống việc uống rượu bia và lái xe. Trong năm 2009 Grey cũng được tổ chức Hòa bình và phát triển (Paz y Desarrollo), một tổ chức phi chính phủ của Tây Ban Nha được coi là tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực bình đẳng giới, nhờ thực hiện chiến dịch phòng chống bạo lực gia đình và chiến dịch này sẽ được tiếp tục đến năm 2010.

Theo thông tin từ Grey Group
Các bài mới

Các tin cũ hơn