Xây thương hiệu ngay thị trường nội
Theo thống kê của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, tỷ lệ doanh nghiệp (DN) đầu tư có phương pháp, kỹ năng để xây dựng thương hiệu mới đạt 20%. Xây dựng và bảo vệ thương hiệu là quá trình liên tục, bền bỉ, đòi hỏi sự quan tâm thích đáng và có những chiến lược cụ thể cho từng DN. | ![]() |
Theo một số liệu của Bộ Công thương, trong số gần 500.000 DN Việt Nam đang hoạt động, mới có 10% DN có ý thức tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm. DN thờ ơ với việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu vì nhiều lý do khác nhau. Đa số DN Việt Nam có vốn hoạt động khá nhỏ, chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay nên e ngại tốn kém chi phí khi xây dựng, bảo vệ thương hiệu, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài. Nhiều DN có tâm lý ngại đăng ký thương hiệu vì thủ tục rườm rà, rắc rối, chồng chéo. Ví dụ, đặc thù của hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu thường xuyên phải cải tiến mẫu mã. Mỗi lần thay đổi mẫu mã, DN lại phải đăng ký lại kiểu dáng cho từng sản phẩm rất tốn kém thời gian và chi phí. Vì vậy, nhiều DN phải chấp nhận xuất khẩu sản phẩm dưới một thương hiệu của DN khác. Đối với những sản phẩm đã có thương hiệu, khi thâm nhập vào thị trường nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn bởi các nhãn hiệu khó đọc, khó nhớ, logo không hấp dẫn, chưa gây được ấn tượng cho người tiêu dùng. Thậm chí còn gặp trường hợp trùng thương hiệu đã bảo hộ… Cũng phải nói thêm rằng, mỗi năm có hàng chục nghìn vụ vi phạm sở hữu trí tuệ liên quan đến thương hiệu. Số tiền các cơ quan chức năng xử phạt lên đến hàng chục tỷ đồng. Thường thì, chỉ khi nào thương hiệu bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại từ phía thứ ba, DN mới tính đến việc làm thủ tục đăng ký bảo hộ.
Ông Matthias Duhn, Giám đốc Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam - Euro Cham bày tỏ quan điểm: để thương hiệu của mình vượt trội hơn so đối thủ cạnh tranh, các DN Việt Nam phải xây dựng được một thương hiệu truyền tải thông điệp ấn tượng và độc đáo tới các khách hàng hiện tại cũng như các khách hàng tiềm năng tại thị trường trong và ngoài nước. Do vậy, phát triển thương hiệu riêng cho DN là một nhân tố quan trọng quyết định thành bại của công ty. Các DN cũng cần nâng cao nhận thức về thương hiệu trong việc quảng bá, bảo vệ; đẩy mạnh việc đăng ký bảo hộ thương hiệu không chỉ ở thị trường trong nước mà cả ở nước ngoài. Tích cực tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước nhằm quảng bá sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng. Điều quan trọng là phải xây dựng thương hiệu ngay trong chính thị trường nội địa để có thể loại bỏ tâm lý sinh ngoại phổ biến từ bấy lâu nay.
Về phía các cơ quan chức năng, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giúp DN hiểu rõ tầm quan trọng, lợi ích của đăng ký thương hiệu; phổ biến các vấn đề chung về sở hữu công nghiệp cho DN; tư vấn cho DN về xây dựng, bảo vệ và quảng bá thương hiệu. Bên cạnh đó, hỗ trợ DN đăng ký, quản lý và bảo vệ thương hiệu ở thị trường trong nước và thị trường nước ngoài, trước hết là đối với những thương hiệu đã có vị trí trên thị trường; quan tâm đến việc đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các DN, thành phần kinh tế.
Theo Quang Nguyễn(daibieunhandan.vn)
Các bài mới
- » Các doanh nhân thường nói gì khi thất bại? ( 29/01/2010)
- » Kế sách Cố ý hiểu lầm làm cho đàm phán thành công ( 30/03/2010)
- » Bí quyết chọn “người bạn đời” lý tưởng cho thương hiệu của bạn… ( 30/11/2010)
- » Tỷ phú Sheldon Adelson chia sẻ bí quyết làm giàu ( 30/13/2010)
- » Đừng bác bỏ sự giàu có của mình ( 01/16/2010)
Các tin cũ hơn
- » Chiến lược marketing kẻ đối lập ( 02/50/2010)
- » Quản trị thương hiệu: Từ một đến một chùm tia laser ( 02/52/2010)
- » Xây dựng thương hiệu không phải là xây nhà trên cát ( 02/53/2010)
- » Bí quyết xây dựng thương hiệu tại châu Á ( 02/08/2010)
- » Năm sai lầm dể mắc phải dẫn đến phá sản thương hiệu ( 02/02/2010)
- » Nghiên cứu hình ảnh thương hiệu trong thời kinh tế khó khăn ( 03/51/2010)
- » Đi tìm con đường mới ( 03/55/2010)
- » Ác mộng kinh hoàng nhất của thương hiệu ( 03/57/2010)
- » Có ít hơn nhưng làm được nhiều hơn ( 03/00/2010)
- » Vai trò của blog trong xây dựng thương hiệu ( 03/04/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
112
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ