Maybach - một sai lầm thế kỷ
|
||
|
||
"Sai lầm thế kỷ" là cái cách các nhà báo hàng đầu thế giới miêu tả số phận Maybach. Quả thực, so với những thương hiệu "trẻ măng" sinh ra vào những năm cuối thể kỷ XX như Lexus của Toyota, Acura của Honda hay Infiniti của Nissan, sự thành công của Maybach chỉ dừng ở mức độ "đẳng cấp", hay đúng hơn là "hư danh". Tồn tại một cách độc lập là nhiệm vụ bất khả thi với Maybach. Nếu rời bầu sữa mẹ là Mercedes, hay cao hơn là tập đoàn DaimlerChrysler, hãng xe siêu sang nổi tiếng thế giới khó có thể "trụ nổi".
Cái tên Maybach bắt đầu xuất hiện từ 1909 tại vùng Stuttgart, Đức do kỹ sư Wilhelm Maybach và con trai ông Karl Maybach sáng lập. Những ngày mới thành lập, Maybach chỉ sản xuất động cơ xăng và diesel cho những chiếc khinh khí cầu. Sau đó, Maybach mới tập trung sản xuất ôtô và hãng này chọn ngay phân khúc xe sang cao cấp. Từ 1921 đến 1940, Maybach chuyên sản xuất những chiếc xe sang trọng, thể hiện cho sự giàu có và quý phái. Ngoài ra, các kỹ sư ở đây còn có nghề tay trái là chế tạo động cơ diesel hạng nặng cho tàu thủy và tàu hỏa. Khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, cái tên Maybach bị xóa sổ khỏi bản đồ công nghiệp ôtô thế giới do phải tập trung sản xuất động cơ cho quân đội và dần bị quên lãng cho đến tận 1997.
Khi ấy, do thất bại trong cuộc đua giành quyền sở hữu Rolls-Royce và Bentley với BMW và Volkswagen, Mercedes quyết định quay về hồi phục thương hiệu Maybach, hòng tạo thế cân bằng trong phân khúc xe siêu sang. Sản phẩm đầu tiên mà Mercedes tung ra dưới cái tên Maybach là mẫu concept trang bị động cơ 550 mã lực tại triển lãm Tokyo . Sau khoảng thời gian 5 năm phát triển, đến 2002 Mercedes quyết định cho ra đời Maybach 57 và Maybach 62. Cái tên 57 hay 62 thể hiện cho chiều dài tương đương 5,7 m và 6,2 m. Điều này là sáng tạo khá thú vị của Mercedes bởi nó giúp khách hàng dễ nhớ và dễ hình dung Maybach dài hơn các mẫu thông thường thế nào. Tưởng chừng danh tiếng cộng với tài kinh doanh, Maybach sẽ là quyết định đúng đắn nhất của Mercedes. Thế nhưng, mọi chuyện đã không như ý muốn. Mục tiêu của Mercedes và hãng mẹ DaimlerChrysler là bán 1.000 chiếc Maybach mỗi năm, đủ để nó tự nuôi sống mình. Vậy mà trong cả năm 2005, Maybach chỉ bán được 152 chiếc và đến 2006, số lượng giảm xuống còn 146 ở thị trường lớn nhất của mình là Mỹ. Tính trên toàn thế giới, doanh số của Maybach trong 2005 chỉ là 300 chiếc, chưa bằng một phần ba mức kỳ vọng. Trong khi đó, Rolls-Royce bán chạy hơn Maybach gấp 3 lần. Còn với Bentley thì doanh số Maybach chỉ thuộc hàng số lẻ. Điều gì khiến Maybach, một thương hiệu thuộc hàng "thượng thặng", bỗng dưng trở thành gánh nặng của Mercedes? Theo các chuyên gia, lý do nằm ở chính những cái đầu mang nặng phong cách quý tộc ở Mercedes-Benz. Các quan chức hãng này thích người ta liên tưởng Maybach tới Mercedes nên đã cho nó một vóc dáng chẳng khác là bao. Bây giờ, nếu đi sau một chiếc S-class thế hệ mới 2007, rất nhiều người "giật mình" tưởng nó là Maybach. Chính sự lập lờ này khiến khách hàng quý tộc không ưa nó. Họ thích chọn một Rolls-Royce sang trọng lịch lãm hay Bentley cá tính hơn là "ông già bảo thủ" Maybach. Ngoài ra, có lẽ khó ai có thể hài lòng khi mọi người thường xuyên lầm tưởng chiếc Maybach 62 trị giá 400.000 USD với S-class "chỉ" khoảng 80.000 USD. Sai lầm thứ nữa của Mercedes là đã không đa dạng hóa sản phẩm. Trung thành với dòng sedan cùng hai mẫu 57 và 62, Maybach đã tự làm khó khách hàng khi họ muốn một sự phá cách. Đối nghịch với Maybach, Bentley có đủ loại, từ sedan đến mui mềm, mui trần nên doanh số cao hơn là đương nhiên. Nhận ra khiếm khuyết, Maybach đang cố gắng tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Một trong những giả thiết rất được quan tâm là có thể trong năm nay, chiếc thể thao đa dụng SUV GL-class sẽ được gắn mác Maybach. Dự kiến sản phẩm có số lượng không hơn 1.500 xe này sẽ chỉ được bán tại các thị trường Mỹ, châu Á và Trung Đông. Xe sẽ mang lưới tản nhiệt và cản trước kiểu Maybach, phần đuôi được thiết kế lại với đèn và cửa sau hoàn toàn khác. Như mọi chiếc xe cao cấp nhất, nội thất xe không chỉ ở mức cực kỳ sang trọng mà khách hàng có quyền đặt làm bất cứ thứ gì theo yêu cầu, miễn là có đủ tiền. Những bước sửa sai này có thể sẽ thay đổi phần nào hình ảnh và số mệnh của Maybach. Nhiều người hâm mộ, đặc biệt tại Trung Quốc, không muốn những chiếc xe của mình bỗng dưng thành "đồ cổ" nếu hãng xe quý tộc phá sản. Vì vậy, gánh nặng đang đè lên vai Mercedes với nhiệm vụ làm sao cho cái tên Maybach không phải biến mất một lần nữa. Theo VnExpress
|
- » Kem đánh răng P/S: Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng ( 07/41/2010)
- » Dược Viễn Đông: tiếp tục làm rõ sai phạm ( 07/45/2010)
- » Tập đoàn Bourbon chấm dứt hoạt động tại Việt Nam ( 07/48/2010)
- » Descon: Bãi nhiệm 2 thành viên HĐQT ( 27/06/2010)
- » Descon phế thành viên có phải là thôn tính thù nghịch? ( 27/09/2010)
- » Khi ông chủ lên bao bì, độc đáo hay rủi ro? ( 04/28/2010)
- » GM khai tử thương hiệu Saab ( 05/13/2010)
- » McDonalds cạnh tranh với Starbucks bằng wifi ( 05/16/2010)
- » Microsoft muốn gì trong cuộc chiến với Google? ( 05/19/2010)
- » Hãng ô tô trứ danh SAAB: Bỏ của, bỏ danh chạy lấy người ( 05/21/2010)
- » Ford chuẩn bị bán Volvo cho hãng xe Trung Quốc ( 05/54/2010)
- » Đỉnh điểm "cuộc chiến" giữa EVN và VNPT ( 05/57/2010)
- » Thương vụ Google-AdMob bị cản trở ( 05/58/2010)
- » Nokia “thêm dầu vào lửa” trong cuộc chiến với Apple ( 06/00/2010)
- » Microsoft tìm cơ hội bám đuổi Baidu trên đất Trung Quốc ( 06/01/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ