Khi nào cần "mặc áo cà sa"?

Có bao giờ bạn nhận ra người mình đang đối thoại có cách ăn nói giống như mình và bạn thấy hứng khởi, tự nhiên hơn khi nói chuyện với người đó?
Nhiều doanh nhân, giới chủ, các nhân sự cao cấp đã dày công nghiên cứu văn hóa, tập tục các nước, các vùng miền khác nhau. Ngoài ra, họ còn tìm hiểu tâm lý, tính cách con người để có thể ứng xử tốt với các đối tác, đặc biệt là đối tác ngoại quốc. Điều này giúp họ thành công hơn trong cuộc thương thảo cũng như thiết lập mối quan hệ mới.
Về mặt đối ngoại, nếu không ít người đầu tư công sức để thích ứng với đủ loại đối tác thì trong đối nội, tức là đối xử với chính những nhân viên của mình, đôi khi các doanh nhân, các nhà quản trị lại ‘quên’ tìm hiểu tâm lý và văn hóa của đội ngũ nhân viên để cư xử cho phù hợp đối với từng người. Thường thì các nhà quản trị có khuynh hướng thiết lập phong cách làm việc để những người xung quanh tuân thủ hơn là chịu ảnh hưởng bởi người khác.
Ngược lại, một số nhà quản trị, đặc biệt nữ doanh nhân, lại tinh tế hơn trong việc nhận biết phong cách, tính tình và những điều mong muốn của nhân viên. Từ đó, họ có những lối ứng xử phù hợp, giúp nhân viên cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Những nhà quản trị biết nhận ra trong đội ngũ nhân viên của mình ai là ‘bụt’, ai là ‘ma’ để mặc ‘áo cà sa’ hoặc ‘áo giấy’ cho phù hợp bao giờ cũng dễ dàng khiến các nhân viên dưới quyền làm điều mình mong muốn.
Một mẹo nhỏ trong cách cư xử là dùng những từ ngữ trùng với điều mà nhân viên đang mong muốn hướng đến, hoặc những từ ngữ có ý nghĩa theo sở thích của họ, thậm chí những ‘từ cửa miệng’ của họ.
Ví dụ, khi nhận ra được nhân viên mình đang phấn đấu để trở thành một chiến lược gia, nhà quản lý tìm mọi cơ hội để lồng từ ‘chiến lược’ vào trong các cuộc trò chuyện về công việc. Chẳng hạn, khi yêu cầu nhân viên đó lập một kế hoạch nhỏ, nhà quản lý sẽ hỏi những câu như: ‘Chiến lược hoạt động của anh ta là gì’. Chẻ nhỏ mục tiêu nghề nghiệp của nhân viên để lồng ghép vào những việc cụ thể, đơn giản hàng ngày của họ sẽ giúp họ có thêm động lực trong công việc, thấy công việc hiện tại rất gắn bó với sự phát triển nghề nghiệp của mình. Qua đó, nhân viên sẽ làm việc tích cực hơn, đem lại hiệu quả cao hơn cho doanh nghiệp, vì họ đã và đang làm việc như cho chính bản thân họ.
Ở một khía cạnh khác, những từ ngữ mà người nghe quen thuộc có tác dụng làm tăng hiệu quả giao tiếp, giúp đối phương cảm thấy thoải mái bộc lộ hơn, tiếp thu vấn đề dễ dàng hơn. Cụ thể, nếu biết một nhân viên đã nhận được các giải thưởng về Toán khi còn là học sinh thì nhà quản lý tinh tế sẽ nhận ra được các thuật ngữ chuyên môn trong môn Toán như tham số, ma trận, biển số... thay cho các từ ngữ tương tự, nhờ đó nhân viên viên sẽ mau hiểu ra vấn đề hơn. Đây cũng là một kỹ năng cơ bản trong nghệ thuật nói chuyện trước công chúng: cố gắng dùng những ví dụ cơ bản, dễ hiểu đối với người nghe để diễn đạt một số vấn đề. Tương tự, nếu biết chọn đúng lúc thì việc dùng những từ ngữ ‘cửa miệng’ của nhân viên thay cho những từ chuẩn mực nhưng trang trọng cũng giúp nhân viên cảm thấy dễ gần với nội dung được truyền đạt hơn. Từ đó, họ cảm thấy dễ thích nghi với môi trường làm việc, thậm chí chịu khó bộc bạch suy nghĩ của mình với cấp trên.
Một hệ quả trái chiều có thể xảy ra khi nhà quản trị chưa đủ ‘nội công’ là đưa nhân viên vào tâm trạng phòng thủ, khó chịu hay buồn cười nếu họ cảm thấy sếp của họ đang ‘diễn kịch’ lộ liễu. Do đó, nếu cảm thấy gượng ép vì cá tính của mình khác biệt so với nhân viên, tốt hơn cả là nhà quản trị chỉ cần tỏ ra thân thiện và luôn là chính mình. Nếu có tác phong chuẩn mực, nàh quản trị luôn gây ảnh hưởng đối với người đối diện, khiến họ dần dần bị chuyển hóa theo tác phong đó. Con người thường xuyên bị ảnh hưởng tích cực bởi những điều mà họ cho đó là chân, thiện, mỹ.
- » Người thành công phản ứng với thất bại thế nào? ( 23/22/2010)
- » Aria Cosmetics và bài học xây dựng thương hiệu thời khủng hoảng ( 23/28/2010)
- » Khơi dậy năng lực tiềm ẩn để thành công ( 23/30/2010)
- » Bài học thành công của Joe Flom ( 23/32/2010)
- » Hậu khủng hoảng nghĩ về triết lý ứng xử với đồng tiền ( 23/36/2010)
- » Chiến lược marketing kẻ đối lập ( 02/50/2010)
- » Quản trị thương hiệu: Từ một đến một chùm tia laser ( 02/52/2010)
- » Xây dựng thương hiệu không phải là xây nhà trên cát ( 02/53/2010)
- » Bí quyết xây dựng thương hiệu tại châu Á ( 02/08/2010)
- » Năm sai lầm dể mắc phải dẫn đến phá sản thương hiệu ( 02/02/2010)
- » Nghiên cứu hình ảnh thương hiệu trong thời kinh tế khó khăn ( 03/51/2010)
- » Đi tìm con đường mới ( 03/55/2010)
- » Ác mộng kinh hoàng nhất của thương hiệu ( 03/57/2010)
- » Có ít hơn nhưng làm được nhiều hơn ( 03/00/2010)
- » Vai trò của blog trong xây dựng thương hiệu ( 03/04/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ