• Hanoi Elite hotel

Bảng xếp hạng thương hiệu quốc gia 2009

Bảng xếp hạng thương hiệu các quốc gia 2009 (Nation Brands Index) mà công chúng mong đợi từ lâu nay đã được xuất bản, đó là một trong những phương tiện đáng tin cậy để có thể đánh giá bản chất và sức mạnh của thương hiệu 1 quốc gia.

Danh sách này, cái nhìn tổng quan cho mọi người thuộc 20 cường quốc và các nước đang phát triển về đất nước của họ,  đã làm rõ 1 hiện tương chưa từng thấy - sự phát triển đầy kinh ngạc của 1 quốc gia, Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

Thực vậy, nếu có 1 đề mục có ảnh hưởng lớn đến kết quả của sự xếp hạng này, đó chính là sự ảnh hưởng của Barack Obama đối với thương hiệu Hoa Kỳ. Dĩ nhiên, đa số mọi người đều ngạc nhiên về sự cải thiện vị trí của Hoa Kỳ nhờ sự đắc cử của Obama (và chúng tôi đã dự đoán được điều đó từ tháng 1 năm 2009, cùng với bài phát biểu tại lễ nhậm chức của ông), nhưng kết quả vẫn nằm ngoài dự đoán.

Trong khi đa số các quốc gia đều chuyển động chậm rãi, có tiến triển cũng như suy thoái, nhưng Hoa Kỳ thì lại tiến ít nhất là 7 bậc trong 1 lượt và vươn lên đứng đầu danh sách, trở thành quốc gia xuất sắc nhất 1 cách toàn diện. Đó là "sự chuyển biến đầy ấn tượng", khẳng định bởi Simon Anholt, nhà lãnh đạo đằng sau Nation Brands Index.

"Trong tất cả những gì đáng chú ý trong suốt những năm học về sự nổi tiếng của các quốc gia của tôi, chưa bao giờ có 1 sự thay đổi ấn tương về vị trí như chúng ta thấy ở Hoa Kỳ năm 2009." Anholt giải thích. "Mặc dù nền kinh tế hiện đang suy thoái, Hoa Kỳ vẫn gặt hái những thành công đáng kể. Kết quả đó cho phép chính quyền Hoa Kỳ được phổ biến rộng rãi, và sự lựa chọn của cử tri Hoa Kỳ cho Tổng thống Obama đã đem đến cho đất nước này địa vị của 1 quốc gia được ưa chuộng nhất trên Thế giới."

Trong phần còn lại của bảng xếp hạng, đều có mặt đa số các quốc gia thuộc top 10 năm 2008 - dĩ nhiên vẫn có sự thay đổi vị trí. Pháp lại 1 lần nữa chiếm vị trí thứ 2, trong khi Đức và Anh rớt xuống hạng 3 và 4. Nhật Bản thứ 5, Ý thứ 6, không có sự thay đổi gì so với năm 2008. Tuy nhiên, Canada lại có sự xuống dốc, xuống vị trí thứ 7 so với thứ 4 năm trước. Thụy Điển, Úc, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đứng ở các vị trí còn lại trong top 10.

Bên cạnh Mỹ, 1 số quốc gia cũng có những biến chuyển to lớn, như Trung Quốc, đã leo lên đến vị trí thứ 22 trong năm 2009.Sự cải thiện hình ảnh đậm nét của Mỹ là kết quả của sự phát triển về nhiều mặt : Xuất khẩu, quản lý, văn hóa, con người, du lịch và nhập cư/đầu tư.

Trong Chính quyền Mỹ nói riêng, đã giành được rất nhiều lợi ích đáng kể từ việc ký kết các thỏa thuận trên nhiều mặt kể từ khi Obama lên nắm chính quyền, điều này có ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của đất nước này.

Thương hiệu Hoa Kỳ đã được cải thiện ở nhiều khu vực

Dưới chế độ của Obama, người mà theo 2009 WorldPublicOpinion.org poll có được sự tin tưởng của rất nhiều người trên toàn thế giới, Hoa Kỳ hiện nay xếp thứ 7 về bộ máy chính quyền đáng tin cậy và hiệu quả, thứ 10 về những đạo luật nhân quyền và sự công bằng, hoàn toàn trái ngược với con số thứ 22 và 21 năm 2008. Tuy nhiên, Mỹ vẫn cần phải dành nhiều quan tâm cho sự cải thiện quan điểm về an ninh và hóa bình quốc tế cũng như bảo vệ môi trường.

Về mặt con người, "Hoa Kỳ đem đến những cơ hội to lớn cho nhiều quốc gia trên nhiều mặt, điều này đã giúp Hoa kỳ vươn lên hạng 5 so với 13 năm 2008 về mặt này. 12/20 quốc gia trong ban hội thẩm đã bình chọn cho Hoa Kỳ vào top 10, con số này chỉ có 8 so với năm 2008 và năm đó Hoa kỳ xếp hạng dưới 20, đó là đã có sự giúp đỡ của Ai Cập(26th) và người láng giềng Mexico (22nd). Mỹ đã cải thiện vị trí của mình với sự thay đổi rõ rệt về cách đối đãi với con người ( 16th năm 2009 so với 25th năm 2008) " theo NBI (Nation Brands Index).

Sự tăng trưởng của Mỹ không chỉ gói gọn ở chính quyền và con người nước này, nó còn là sự tăng trưởng cả về Văn hóa, du lịch. " Sự thiện chí tích cực của Hoa Kỳ đã lan sang nhiều lĩnh vực khác như Văn hóa và Du lịch, cũng vì vậy mà Hoa kỳ đã giành được rất nhiều sự ghi nhận tốt đẹp so với năm 2008" theo NBI.

Thực tế, và theo cách nói chung chung, dường như Mỹ, còn làm được hơn cả việc phát triển hình ảnh của mình, nước này đã dần tìm lại được vị trí đứng đầu về kinh tế vốn có của mình. Với tư cách là đất nước hùng mạnh và giàu có nhất thế giới, xếp thứ 7 là 1 sự chuyển biến to lớn - đây là minh chứng rõ ràng cho cách mà tổng thống tiền nhiệm Bush đã làm đối với hình ảnh nước Mỹ. Bây giờ, đất nước này đã hồi phục lại bản chất xa xưa của mình, đất nước được ưa chuộng nhất thế giới.

Trong khi đó, Trung Quốc vươn lên hạng 22. Anholt, người tham gia điều tra hàng năm từ 2005, chỉ ra rằng "đó là lần đầu tiên thứ hạng của Trung Quốc được cải thiện. Từ sau kỳ Olympics, điểm số cho ngành du lịch và con người nước này đã có sự bùng nổ và nó giúp Trung Quốc vượt qua thời kỳ khó khăn. Trung Quốc luôn bị đánh giá thấp về mặt nhân quyền và môi trường, nhưng lại có ưu thế về văn hóa truyền thống". Những quốc gia ở cuối bảng xếp hạng này bao gồm Kenya và Columbia, đồng hạng 47, và Angola 49, Iran ở vị trí 50.

Sự ảnh hưởng của sự suy thoái kinh tế đến thương hiệu quốc gia

Trong năm nay, nghiên cứu về NBI cũng đặt ra những câu hỏi về sự ảnh hưởng của sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu dựa trên ý kiến của cộng đồng và sự am hiểu về các quốc gia trên thế giới.

Mặc dù danh sách những nước đứng đầu sẽ được phát hành vào cuối thu, nhưng những độc giả của NBI vẫn đưa ra ý kiến cho Nation-Branding.info rằng trong khi Mỹ về cơ bản phải chịu trách nhiệm về sự suy thoái kinh tế thế giới,nhưng đây cũng chính là trụ cột để đưa nền kinh tế hồi phục.

"Nước Mỹ, bị chỉ trích bởi rất nhiều người trên thế giới vì đã tạo nên cơn khủng hoảng tài chính toàn cầu, ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng nên sự tín nhiệm của đất nước bị ảnh hưởng nhất nhiều nhất bời sự khủng hoảng. Mặt khác, Mỹ tuy bị nhìn nhận là nguồn gốc của sự suy thoái, nhưng đó còn là quốc gia sẽ dẫn dắt toàn thế giới tìm ra những giải pháp trong tình hình hiện nay, cùng với sự nỗ lực của 50 nước đứng đầu trong danh sách xếp hạng thương hiệu quốc gia" theo nhà nghiên cứu NBI.

Theo VnBrand
Cập nhật: 28/10/2009
Các bài mới

Các tin cũ hơn
[X] Close
Sao nhí