Những yêu cầu truyền thông để sáng tạo mẫu logo hiệu quả
Hôm nay, chúng ta sẽ đề cập phần khó hơn, đó là sáng tạo các yếu tố hình ảnh quan trọng nhất sẽ đại diện cho thương hiệu, nhằm truyền tải thông điệp phù hợp với các mục tiêu chiến lược của bạn.
Một mẫu logo dù có đẹp đến mấy mà không thể hiện được những mục tiêu này, thì rốt cục sẽ làm suy giảm tính hiệu quả trong hoạt truyền thông thương hiệu trong suốt quá trình nhiều năm mà mẫu logo có thể được sử dụng.
Trước tiên, mẫu logo có thể là một biểu tượng thuần túy hay biểu tượng kết hợp bởi những chữ cái hay chỉ là những chữ cái được thiết kế độc đáo đứng đơn lẻ. Biểu tượng “Nét mác” của Nike là một ví dụ tốt cho dạng biểu tượng thuần túy.
Đối với kiểu logo thứ hai, những biểu tượng giống như biểu tượng Nike vẫn được sử dụng, tuy nhiên chúng luôn đi kèm với các chữ cái thể hiện tên thương hiệu. Mẫu logo của Vietnam Airlines, Mitsubishi và Shell Oil là những ví dụ cụ thể cho nhóm này.
Kiểu kết cấu logo này có lịch sử rất lâu đời, từ thời kỳ của các kiểu huy hiệu ở châu Âu. Thông thường, khi đã sử dụng một mẫu biểu tượng độc đáo, thì các chữ cái thể hiện tên thương hiệu sẽ không quá độc đáo, để tránh giành sự chú ý với mẫu biểu tượng.
Một hướng tiếp cận hiện đại hơn với việc thiết kế mẫu logo là chỉ sử dụng thiết kế độc đáo cho các mẫu chữ cái của tên thương hiệu để thể hiện chính thương hiệu, như một số mẫu logo mà chúng tôi đã từng thực hiện là mũ bảo hiểm Protec và sữa đậu nành VinaSoy. Dạng logo này chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên theo quan điểm của tôi thì nên sử dụng kiểu logo này, vì nó vừa đóng vai trò là tên thương hiệu, vừa là hình ảnh thể hiện thương hiệu, giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn.
Đó là lợi thế rất lớn trong bất kỳ trường hợp nào, đặc biệt là nếu bạn có ý định cạnh tranh với những thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường. Bất kỳ kiểu logo nào trong ba dạng logo kể trên đều có thể được phân loại theo một hình thức khác mà tôi sử dụng, nhằm hiểu rõ tính hiệu quả mà một logo có khả năng thể hiện, và kiểu logo này cũng bao gồm ba loại logo khác nhau.
Loại đầu tiên là logo dựa trên ý tưởng của một hình ảnh ẩn dụ. Bạn thử nghĩ xem những ý nghĩa ẩn dụ tác động hiệu quả về mặt ngôn ngữ thế nào thì bạn cũng có thể thấy được giá trị của việc thể hiện các ý nghĩa ẩn dụ trong ngôn ngữ hình ảnh của mẫu thiết kế logo.
Một hướng tiếp cận hiện đại hơn với việc thiết kế mẫu logo là chỉ sử dụng thiết kế độc đáo cho các mẫu chữ cái của tên thương hiệu để thể hiện chính thương hiệu, như một số mẫu logo mà chúng tôi đã từng thực hiện là mũ bảo hiểm Protec và sữa đậu nành VinaSoy. Dạng logo này chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên theo quan điểm của tôi thì nên sử dụng kiểu logo này, vì nó vừa đóng vai trò là tên thương hiệu, vừa là hình ảnh thể hiện thương hiệu, giúp tên thương hiệu dễ nhớ hơn.
Đó là lợi thế rất lớn trong bất kỳ trường hợp nào, đặc biệt là nếu bạn có ý định cạnh tranh với những thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường. Bất kỳ kiểu logo nào trong ba dạng logo kể trên đều có thể được phân loại theo một hình thức khác mà tôi sử dụng, nhằm hiểu rõ tính hiệu quả mà một logo có khả năng thể hiện, và kiểu logo này cũng bao gồm ba loại logo khác nhau.
Loại đầu tiên là logo dựa trên ý tưởng của một hình ảnh ẩn dụ. Bạn thử nghĩ xem những ý nghĩa ẩn dụ tác động hiệu quả về mặt ngôn ngữ thế nào thì bạn cũng có thể thấy được giá trị của việc thể hiện các ý nghĩa ẩn dụ trong ngôn ngữ hình ảnh của mẫu thiết kế logo.
Một kiểu logo khác nữa cũng có khả năng đánh thức những điều tồn tại trong tâm trí bạn, song theo cách kém rành mạch hơn, bởi nó sử dụng những hình thù trừu tượng để khơi gợi cảm xúc.
Loại logo cuối cùng tôi gọi là “thiết kế đẹp”. Nó có thể bao gồm mẫu logo hàm chứa ý nghĩa ẩn dụ, mẫu logo trừu tượng hoặc mẫu logo chỉ đơn thuần gây được thiện cảm nhất định về mặt thẩm mỹ, mà hoàn toàn không liên hệ gì tới các nét tính cách thương hiệu đã được thiết lập trước đó.
Những mẫu thiết kế như vậy thậm chí có thể giành được các giải thưởng sáng tạo, tuy nhiên theo quan điểm của tôi, chúng khiến cho thương hiệu kém thành công hơn. Khả năng mẫu logo có thể góp phần tạo nên một bản sắc nhận diện thương hiệu khó quên, mang ý nghĩa rất quan trọng, nên khó có thể bỏ qua cơ hội để mẫu logo hỗ trợ cho những mục tiêu chiến lược của thương hiệu
Theo VietnamBranding
Các bài mới
Các tin cũ hơn
- » Sáng tạo nghệ thuật trong logo Google ( 04/12/2010)
- » Thiết kế Brochure: Thực tế là vậy! ( 04/15/2010)
- » Tạo ấn tượng khi thiết kế thương hiệu ( 04/20/2010)
- » Tìm hiểu một số logo thương hiệu nổi tiếng ( 04/37/2010)
- » Thiết kế giữ vai trò trọng yếu trong tương lai của doanh nghiệp ( 04/55/2010)
- » Những xu hướng trong thiết kế thương hiệu ( 04/01/2010)
- » Thay đổi bao bì, tái định vị giá trị ( 04/06/2010)
- » Xu hướng thiết kế logo ( 04/14/2010)
- » Bạn đã có một vẻ bề ngoài chuyên nghiệp chưa? ( 04/21/2010)
- » Bao bì thuỷ tinh và công nghệ in nhãn trực tiếp: một sự kết hợp hoàn hảo ( 04/25/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ