Case Radiohead: Sáng tạo trong kinh doanh
“…Thay vì phân phối theo cơ chế truyền thống, Radiohead cho phép các fan hâm mộ truy cập vào trang web của mình và trả một giá bất kỳ mà họ cho là hợp lý để tải 10 bản mp3 có trong album này….”.
Khai thác được những yếu tố thuận lợi nhất trong thời điểm đầy khó khăn, đó là mấu chốt thành công của ban nhạc nổi tiếng Radiohead. Phân tích con đường tạo dựng mô hình mới của ban nhạc này sẽ thấy rất nhiều bài học kinh doanh bổ ích.
Trong sự nhận thức của công chúng thì đây là một thời điểm khó khăn cho ngành công nghiệp âm nhạc.bĐiều đó sẽ đúng nếu công ty của bạn là một công ty thu âm truyền thống và đang phải đối mặt với những khó khăn trên nhiều phương diện.
Những ước tính ban đầu cho thấy số tiền họ thu được trong ngày phát hành đầu tiên là khoảng 10 triệu USD cho 1,2 triệu album đã bán.
Sự nỗ lực này không chỉ tạo ra một nguồn dữ liệu phong phú cho các nhà kinh tế mà nó còn đánh dấu bước tụt hậu của các công ty thu âm trong ngành công nghiệp âm nhạc.
Hệ quả
Về phương diện lịch sử, các công ty thu âm luôn cung cấp các gói dịch vụ mang lại giá trị lớn. Họ “lật tung” thế giới để tìm kiếm các nghệ sĩ có triển vọng.
Họ tạo lập cho các nghệ sĩ đó một lượng khán giả hâm mộ nhất định và tạo những cầu nối theo nhiều cách khác nhau giữa nhạc sĩ và các khán giả đó.
Thế nhưng cơ chế mới này cho phép các nhà “sưu tầm” tìm ra các tài năng mới. Chẳng hạn, các ban nhạc mới nổi thường bắt đầu thu hút bạn bè và bạn của bạn mình trên mạng xã hội ảo MySpace.
Last.FM của Tập đoàn truyền thông lừng danh News Corp (mới được hãng truyền hình tương tác CBS mua lại với giá khoảng 300 triệu USD) vốn là những người dùng chủ yếu trên trang này. Căn cứ vào sở thích cá nhân họ sẽ bình chọn cho một nghệ sĩ không có tên tuổi mà mình thích.
Việc dân chủ hóa trong tìm kiếm tài năng này bắt chước những sự thay đổi trong ngành công nghiệp cho vay, trong đó kỹ xảo tính điểm tín dụng sẽ giúp nhân viên cho vay tránh được việc đưa ra các quyết định dựa vào trực giác và đánh giá chủ quan.
Radiohead đang chứng minh năng lực của mô hình kinh doanh trực tiếp mới trong ngành công nghiệp âm nhạc.
Mô hình chi phí thấp tiện lợi này giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm các bài hát mới và làm sâu sắc thêm mối liên hệ với những nghệ sĩ họ yêu thích mà không phải chịu sự tác động chia rẽ nào.
Các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp truyền thông hiện nay đang phải đối mặt với những mối đe dọa tương tự như vậy và phù hợp với sự phát triển mang tính thay thế của hàng tá những ngành công nghiệp khác.Một trong những vấn đề không mấy hay ho của ngành công nghiệp âm nhạc là thông thường các nghệ sĩ không thu được nhiều lợi nhuận từ các album đơn do có quá nhiều các chi phí liên quan tới khâu phân phối và tiếp thị.
Vì thế phần lớn số tiền thu được là do đi lưu diễn, buôn bán và từ các cơ hội kinh doanh lệ thuộc khác. Do có ngày càng nhiều các ban nhạc đi theo phương thức kinh doanh của Radiohead làm cho mô hình này thay đổi một cách chóng mặt.
Tuy nhiên, không may cho các hãng thu âm, sự thay đổi đó lại làm suy giảm các mối liên quan và cơ chế kinh doanh kiếm lời của họ.
- » Tầm nhìn và sứ mạng của thương hiệu ( 04/46/2010)
- » Định vị thương hiệu - Đâu chỉ cần sự khác biệt ( 04/49/2010)
- » Brand Vision: tầm nhìn thương hiệu ( 04/03/2010)
- » Positioning Statement: tuyên ngôn định vị ( 04/09/2010)
- » Brand promise: lời hứa thương hiệu ( 04/13/2010)
- » Brand sponsorship - Xây dựng thương hiệu thông qua tài trợ ( 04/34/2010)
- » Brand story: Câu chuyện thương hiệu ( 04/37/2010)
- » Franchising: nhượng quyền thương hiệu ( 04/43/2010)
- » Brand Valuation: Định giá thương hiệu ( 04/51/2010)
- » Thuật ngữ “Thương hiệu” ( 04/55/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ