• Hải Khánh

Câu chuyện Thương hiệu: “Cái chúng tôi quan tâm là bản sắc thương hiệu”

Từ đầu năm 2005 đến nay, tính sơ bộ đã có hơn 10 cửa hàng nhượng quyền thương hiệu gọi tắt (Franchise) của doanh nghiệp Việt Nam ra đời trong nước và nước ngoài.


Điều đó cho thấy, một số doanh nghiệp Việt Nam đã biết tận dụng hình thức Franchise để làm đòn bẩy phát triển thị trường, nâng cao giá trị thương hiệu của mình.

Với những doanh nghiệp đang có tham vọng mở rộng ra thị trường thế giới nhưng chưa đủ sức để tấn công trực tiếp thì Franchise là một bước đi phù hợp. Franchise sẽ giúp các doanh nghiệp xâm nhập một cách gián tiếp vào những thị trường lớn ở nước ngoài với chi phí thấp, khả năng bành trướng thương hiệu nhanh. Các mặt hàng truyền thống Việt Nam như thủ công mỹ nghệ, may mặc, thực phẩm... là những sản phẩm tiềm năng có thể áp dụng mô hình Franchise. Dưới đây là những giây phút trao đổi nhanh về vấn đề Franchise trong ngành thực phẩm chức năng với ông Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch HĐTV, Công ty TNHH tư vấn y dược quốc tế - IMC
 
PV: Lần đầu tiên mô hình chuỗi cửa hàng giới thiệu và bày bán các sản phẩm thực phẩm chức năng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu (Franchise) được thực hiện tại Việt Nam. Xin ông cho biết, ý tưởng nào đã khiến ông chọn hình thức kinh doanh này?

Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Nghiên cứu về thị trường này chúng tôi thấy, trong những năm gần đây nhờ những thành tựu mới của công nghệ sinh học mà nhiều nước đã sản xuất được các loại thực phẩm thuốc mà  ta hay gọi là thực phẩm chức năng. Người ta có xu hướng thích sử dụng các thực phẩm chức năng hơn là dùng thuốc bởi theo triết lý “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do vậy đây là một thị trường mà theo các chuyên gia kinh tế cho hay, mức tiêu thụ hàng năm trên thế giới đối với loại hàng thực phẩm này lên tới gần trăm tỷ đô la.
 
Nhìn các nước trong khu vực thì việc ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất thực phẩm chức năng cũng rất đuợc quan tâm thí dụ Malaysia có viện công nghệ sinh học dược phẩm nằm trong “thung lũng CNSH Bio-Valley”; Còn Trung Quốc là một nước có nhiều thành công đặc biệt trong việc nâng cấp công nghệ y học cổ truyền Trung Hoa lên bậc cao, sản phẩm của họ đang tràn ngập trên thị trường thế giới. Nhiều nhà nghiên cứu đã dự báo trong thế kỷ 21 này thực phẩm chức năng sẽ phát triển bùng nổ bởi nó được điều chế từ nhiều nguồn chất dinh dưỡng có trong thiên nhiên như động vật, cây cỏ... giàu hoạt chất sinh học có khả năng phòng ngừa nhiều bệnh tật như ung thư, tim mạch... cho con người.
 
Đối với Việt Nam, mà cụ thể là Công ty TNHH tư vấn y dược quốc tế - IMC với phương châm sử dụng công nghệ cao của nước ngoài, thế mạnh tài nguyên sinh học Việt Nam, cộng thêm kho tàng  phong phú của y học cổ truyền dân tộc  để sản xuất nhiều loại  thực phẩm chức năng đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của bộ y tế VN, có khả năng xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới. Như vậy, đây là một thị trường rất triển vọng và đầy tiềm năng. Điều đó càng thôi thúc chúng tôi nhanh chóng đưa chuỗi của hàng LOHHA vào hoạt động mà trước mắt là 5 cửa hàng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Để thực hiện ý tưởng kinh doanh mới chuyên về thực phẩm chức năng, vừa qua ngày 9/10/2007 công ty chúng tôi đã tiến hành khai trương Shoowroom thực phẩm chức năng với một chuỗi cửa hàng mang thương hiệu LOHHA tại 79 phố Núi Trúc Hà Nội. Đây là chuỗi cửa hàng lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam nhằm kinh doanh và giới thiệu mặt hàng này.

PV: Ông vừa nói đến kinh doanh theo hình thức phát triển chuỗi cửa hàng LOHHA, liệu nó có thể bị lợi dụng như hình thức “kinh doanh đa cấp” đã làm nhiều người tiêu dùng mất lòng tin không?

Nguyễn Xuân Hoàng: Hiện nay, trên toàn quốc đã có trên 3000 sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) được bộ y tế cấp phép lưu hành. Rất nhiều sản phẩm trong đó do mục đích lợi nhuận mà người bán đã thổi phồng công dụng của nó qua hình thức quảng cáo giới thiệu sau khi sản phẩm được cấp phép... Phương thức kinh doanh đa cấp mặt hàng này đã đẩy giá của nó lên khủng khiếp, kèm theo những lời đồn thổi quá đáng về công dụng của nó  mà mục đích duy nhất là móc túi tiền người tiêu dùng.
 
Điều đó làm cho họ hoang mang, lo sợ, mất lòng tin vào người sản xuất, kinh doanh.  Sử dụng như thế nào? công dụng ra sao? hiểu biết đúng về nó chưa? ba mặt đó là cả những vấn đề mà không phải nhà sản xuất kinh doanh nào cũng quan tâm tư vấn cho người tiêu dùng. Phương thức kinh doanh TPCN của chúng tôi là  khẳng định thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, là “thấu cảm chân thành” với quyền lợi người tiêu dùng, là cùng : Hiểu đúng - Dùng đúng - Làm đúng. Chuỗi cửa hàng của chúng tôi sẽ phải thực hiện như thế.

PV: Khách hàng sẽ được lợi gì khi tiếp cận với chuỗi cửa hàng này, thưa ông?

Nguyễn Xuân Hoàng: Sản phẩm trong cửa hàng rất đa dạng, chủ yếu là sản phẩm của IMC và đối tác chiến lược như các loại vitamin, khoáng, Axít amin,sản phẩm tăng lực, hỗ trợ điều trị các loại bệnh thường gặp như đái tháo đường, tai biến mạch máu não, mất ngủ, suy giảm hệ thống miễn dịch... là nơi thực hiện các hình thức khuyến mại , quảng bá các sản phẩm của các đối tác. Các giáo sư, bác sĩ chuyên khoa  hỗ trợ tư vấn miễn phí cho khách hàng của chúng tôi qua tổng đài 1900.58.58.15.
 
Ngay tại cửa hàng, hệ thống WEBCAM giúp khách hàng  gặp và nhận hỗ trợ tư vấn trực tiếp từ bác sĩ. Mặt khác, nhân viên bán hàng cũng phải được đào tạo bài bản, có chứng nhận của cấp có thẩm quyền; cửa hàng cũng phải được thiết kế chọn lọc theo phong cách IMC, rất chuyên nghiệp, năng động, mang bản sắc dân tộc Việt Nam... Tóm lại, chúng tôi phải xây dựng được các giá trị mới về chăm sóc sức khoẻ ban đầu, xây dựng phong cách bán hàng mới hiện đại nhưng vẫn mang bản sắc dân tộc VN, luôn coi khách hàng là trọng tâm... từ đó tạo ra thương hiệu LOHHA - “LOHHA nhà nhà hạnh phúc”. Từ thương hiệu đó chúng tôi có thể tính đến việc nhượng quyền thương hiệu (Franchise) LOHHA ở trong nước và  nước ngoài.
 
PV: Việc nhượng quyền thương hiệu nhiều người dự đoán sẽ bùng nổ trong tương lai bởi Việt Nam đã  là thành viên của WTO. Một số doanh nghiệp VN đã rất thành công trong lĩnh vực này như Cà phê Trung Nguyên, Phở 24... Còn đối với ông liệu đó có phải là một thách thức?
Ông Nguyễn Xuân Hoàng: Chúng tôi hiểu để phát triển một thương hiệu hay kinh doanh nhượng quyền là rất khó khăn, phức tạp bởi nó chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố hơn so với các mô hình kinh doanh khác. Có một số vấn đề quan trọng mà chúng tôi cần quan tâm đó là bản sắc thương hiệu. Đây là giá trị cốt lõi là dấu ấn tồn tại trong tâm trí khách hàng, hai là mặt bằng đặt cửa hàng, thứ ba là khâu tiếp thị, thứ tư là chiến lược kinh doanh và thứ năm là quản lý và đào tạo con người, cuối cùng là hệ thống văn bản pháp luật của nhà nước cho hình thức kinh doanh này (hiện nay chúng ta chưa có luật về Franchise). Tất cả những điều trên đều là những thách thức đối với chúng tôi. Chúng tôi đã và đang thực hiện nó và hy vọng trong thời gian tới chúng tôi sẽ có kết quả. Chuỗi của hàng LOHHA với “LOHHA nhà nhà hạnh phúc” chúng tôi tin tưởng sẽ thành công không những ở trong nước mà còn vươn ra nhiều nước khác, trong thời đại hội nhập toàn cầu này.
Theo 24h
Các bài mới

Các tin cũ hơn