• Hải Khánh

Toyota phải trả tiền phạt kỷ lục

Việc hãng Toyota đồng ý trả khoản tiền phạt trị giá 34,4 triệu USD liên quan tới hai vụ thu hồi ô tô đã nâng tổng số tiền phạt mà hãng này phải trả trong cả năm nay lên 48,8 triệu USD.
 
Hai vụ phạt mới (mỗi vụ trên 16 triệu USD) liên quan tới các hai vụ thu hồi ô tô, trong đó Chính phủ Mỹ cho rằng Toyota đã không nghiêm túc hành động để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời không thông báo kịp thời vấn đề này cho giới chức hữu quan theo luật định.

Vụ điều tra Toyota đầu tiên được tiến hành từ năm 2007 liên quan tới lỗi thảm trải sàn gây kẹt chân ga. Tuy nhiên, chỉ sau khi xảy ra vụ tai nạn xe hơi làm 4 người thiệt mạng tại bang California năm 2009, Toyota mới quyết định thu hồi 3,8 triệu ô tô Toyota và Lexus và mở rộng thu hồi thêm 1,1 triệu xe vào tháng 1/2010. Vụ điều tra thứ hai liên quan tới nghi vấn về những trục trặc trong bộ phận cần số xe. Ban đầu, Toyota khẳng định lỗi này chỉ xảy ra đối mẫu xe tải Hilux được sản xuất tại Nhật Bản năm 2004, song một năm sau đó, các nhà quản lý đã phát hiện lỗi tương tự trong một số mẫu xe Toyota tại Mỹ. Phát hiện này khiến Toyota phải ra lệnh thu hồi 1 triệu ô tô.

Trước đó, hồi tháng 4/2010, Toyota đã phải trả 16,4 triệu USD tiền phạt do không thông báo kịp thời các vấn đề trục trặc về hệ thống phanh ô tô. Đây là mức phạt dân sự lớn nhất mà NHTSA áp dụng đối với một hãng sản xuất ô tô. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood đánh giá: "Tôi rất mừng khi Toyota chấp nhận mức phạt cao nhất và hy vọng hãng sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nhà quản lý Mỹ để đảm bảo an toàn cho người sử dụng xe hơi trong tương lai".

Năm 2010 khép lại với Toyota bằng 3 án phạt nặng có tổng trị giá lên tới 48,8 triệu USD. Mặc dù vậy, Giám đốc quản lý chất lượng của Toyota phụ trách thị trường Bắc Mỹ, Steve St. Angelo, vẫn tuyên bố: "Việc Toyota giải quyết ổn thỏa với nhà chức trách Mỹ là cơ hội mở sang một trang mới, gây dựng mối quan hệ mang tính xây dựng hơn với NHTSA, đồng thời lắng nghe những yêu cầu và mối quan tâm của khách hàng, đáp ứng tiêu chuẩn và kỳ vọng người tiêu dùng đối với các mẫu xe an toàn và ổn định hơn".

Tổng giám đốc Quỹ tài sản Chibagin Asset Management tại Tokyo, Yoshihiro Okumura, nhận định: "Toyota sẽ vượt qua những sự cố đáng tiếc này và nhanh chóng tập trung gây dựng lại hình ảnh tại thị trường Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung". Còn nhà phân tích tại trang Truecar.com, Jesse Toprak thì cho rằng nộp phạt và giải quyết ổn thỏa với chính phủ Mỹ chỉ là bước đi tích cực đầu tiên của Toyota, song hãng sẽ còn phải mất nhiều năm nữa để lấy lại lòng tin của người tiêu dùng tại thị trường ô tô Mỹ đầy cạnh tranh.
Theo Tầm Nhìn

Các bài mới

Các tin cũ hơn