Nghiên cứu khách hàng bằng công nghệ

Nhân viên công ty Envirosell đang quan sát người mua sắm trong cửa hàng, ghi nhận họ xem hàng hóa gì và liệu có mua chúng hay không. Hệ thống giám sát cơ bản nhất đã xuất hiện trong các cửa hàng từ vài năm trước. Hệ thống này sử dụng video camera và bộ cảm biến để ghi nhận số lượng người vào cửa hàng và xem họ có khuynh hướng đi đâu.
Một số cửa hàng thậm chí còn đi xa hơn khi ứng dụng công nghệ cao để ghi nhận và phân tích, nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, một số khách hàng của Cisco Systems, nhà cung cấp thiết bị mạng, còn đang thử nghiệm công nghệ nhận biết khuôn mặt.
Nhiều tiềm năng
Những người làm trong lĩnh vực này cho biết sự quan tâm đối với hoạt động phân tích người mua sắm đang gia tăng. Các công ty phân tích video cho biết hầu như chuỗi bán lẻ lớn nào cũng từng hoặc đang là khách hàng của họ, như Wal-Mart Stores, Best Buy…
Ông Paco Underhill, một người đi tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu khách hàng dựa trên sự quan sát và là nhà sáng lập công ty Envirosell, cho biết: “Vào năm 1997, chúng tôi là những người đầu tiên làm công việc này, và đó là một hoạt động kinh doanh tương đối mạo hiểm. Giờ đây, khái niệm nghiên cứu-quan sát đang được hàng trăm công ty khắp thế giới đưa ra”.
Nhiều công ty nghĩ rằng họ chỉ mới bắt đầu khai thác tiềm năng của hoạt động nghiên cứu này. Joanne Bethlahmy, một giám đốc của nhóm giải pháp kinh doanh Internet thuộc Cisco, nhận định: “Xét về khả năng cải thiện hoạt động bán lẻ, đây thật sự là lĩnh vực lớn bùng nổ tiếp theo”.
Bill Martin, người đồng sáng lập công ty ShopperTrack, cho biết các chuỗi bán lẻ đang ứng dụng công nghệ để trở nên cạnh tranh hơn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. ShopperTrack sử dụng bộ phận cảm biến video để giúp nhà bán lẻ đếm số lượng khách hàng mua sắm. Cho đến nay, hơn 50.000 bộ cảm biến của công ty này đã được sử dụng trong các cửa hàng khắp thế giới.
Gây tranh cãi
Trong khi đó, Envirosell cho biết năm nay là năm bận rộn nhất kể từ khi công ty ra đời. Công ty này sử dụng camera video và các nhà nghiên cứu “đóng đô” tại cửa hàng – Envirosell gọi họ là “tracker” (tạm dịch là kẻ theo dõi) – để kín đáo quan sát người mua sắm. Ngoài ra, họ còn phỏng vấn cả khách hàng.
Thông tin thu thập được bởi tracker và camera cho phép nhóm rút ra kết luận về những gì mà nhà bán lẻ và nhà sản xuất muốn biết, như những khu vực hàng hóa nào thu hút ít hoặc nhiều người mua sắm nhất hoặc cách trưng bày nào thu hút đối tượng khách hàng nào (ví dụ như giữa nam giới và nữ giới, giới trẻ và người lớn tuổi…).
Các nhà hoạt động bảo vệ sự riêng tư của con người không khỏi lo lắng trước viễn cảnh ngày càng có nhiều camera, thiết bị theo dõi chuyển động, bộ cảm biến được lắp đặt tại các khu mua sắm khắp nước Mỹ.
Cho dù việc ghi hình người mua sắm là hợp pháp thì vẫn có một số người chỉ trích việc theo dõi họ như thể họ là những con chuột trong phòng thí nghiệm là hành vi phi đạo đức. Không những thế, họ còn lo ngại rằng khi công nghệ ngày càng trở nên tinh vi, nó có thể dẫn đến những sự xâm phạm nghiêm trọng hơn đối với sự riêng tư của người tiêu dùng.
Đáp lại, các công ty sử dụng công nghệ này cho rằng những nỗi lo về sự riêng tư đã bị thổi phồng. Họ khẳng định không dùng công nghệ để nhận diện người tiêu dùng mà chỉ xác định những đặc tính như tuổi và giới tính. Những thông tin này giúp họ biết được khách hàng phản ứng khác nhau ra sao đối với những sản phẩm khác nhau.
Họ cũng nói thêm rằng mục đích của những công nghệ này là mang đến cho người mua sắm những trải nghiệm thoải mái và thú vị hơn. Chẳng hạn như sau khi xem video và nhận thấy nhiều người mua sắm di chuyển khó khăn tại một khu vực nào đó trong cửa hàng, các nhà phân tích có thể đề nghị nhà bán lẻ mở rộng lối đi ở đó.
- » Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ tham dự Hội nghị Hợp tác ASEAN-Trung Quốc về sở hữu trí tuệ ( 23/38/2010)
- » Chăm sóc khách hàng kiểu làm cho có ( 23/58/2010)
- » 10 công ty uy tín nhất thế giới ( 23/02/2010)
- » Đầu tư vào giá trị bền vững ( 23/04/2010)
- » Tôi không làm việc cho đồng tiền - Đồng tiền làm việc cho tôi ( 23/13/2010)
- » Chiến lược marketing kẻ đối lập ( 02/50/2010)
- » Quản trị thương hiệu: Từ một đến một chùm tia laser ( 02/52/2010)
- » Xây dựng thương hiệu không phải là xây nhà trên cát ( 02/53/2010)
- » Bí quyết xây dựng thương hiệu tại châu Á ( 02/08/2010)
- » Năm sai lầm dể mắc phải dẫn đến phá sản thương hiệu ( 02/02/2010)
- » Nghiên cứu hình ảnh thương hiệu trong thời kinh tế khó khăn ( 03/51/2010)
- » Đi tìm con đường mới ( 03/55/2010)
- » Ác mộng kinh hoàng nhất của thương hiệu ( 03/57/2010)
- » Có ít hơn nhưng làm được nhiều hơn ( 03/00/2010)
- » Vai trò của blog trong xây dựng thương hiệu ( 03/04/2010)
Danh mục
- Danh bạ Giáo dục đào tạo
- Danh bạ Công nghệ thông tin
- Danh bạ Tra cứu - Thư viện
- Danh bạ Giải trí, Music, Games
- Danh bạ Nhà nước - tổ chức
- Danh bạ Văn hóa nghệ thuật
- Danh bạ Khoa học-Công nghiệp
- Danh bạ Thể thao
- Danh bạ Kinh tế - Thương mại
- Danh bạ Tin tức - thời sự
- Danh bạ Y tế - sức khỏe
- Danh bạ Du lịch - Dịch vụ
Website nổi bật đặc biệt
- Web review, đánh giá sản phẩm Xdanhgia
- Top247 - Top công ty, dịch vụ, địa chỉ, cửa hàng uy tín
- Công Ty TNHH Xây Dựng Thương Mại Minh Phương Tiến
- Cửa hàng cây cảnh online Tiny Garden
- Công ty TNHH Truyền thông EloQ (EloQ Communications)
- Trường Mầm Non JumboKiz
- Trường Mầm Non Quận 7
- Hotel in hoian
- Du Lịch Thiểu Số
- Thiết kế nhà phố
- Thiết kế biệt thự
- Thiết kế nhà đẹp
- Halong Attractions
- Hotel in Hanoi
- Sapa Express
- Công ty CP Công nghệ & Thương mại Nam Hải
- Apply vietnam visa online
- Tai nghe thai nhi
- Máy lạnh cũ
- Hanoi Hotels
- Nội thất nhà bếp
- Web đăng tin rao vặt
- Hanoi City Hotel
- Thiết bị nhà bếp Bosch
- lioa standa việt nam
- Kiến trúc Nhật Lam
- Thư viện dược phẩm
- Thực phẩm chức năng
- Du lịch trong nước giá rẻ
- Công ty TNHH Truyền Thông Sao Kim
- Công ty du lịch dịch vụ Tây Hồ
- Công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn
- Du Lich Chau A Thai Binh Duong Viet Nam
- Công ty Du lịch Thắng Lợi - VICTORIA TOUR
- Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Thống kê
Tổng số website: 18085
Website chờ xét duyệt:
111
Hỗ trợ
Danh mục nổi bật
- Đào tạo doanh nghiệp
- CLB - Diễn đàn học tập
- Trường đại học - học viện
- Đào tạo tiếng anh - tin học
- Đào tạo trực tuyến
- Địa chỉ du học, học bổng
- Công ty máy tính - Tin học
- Phần mềm - Giải pháp
- Website - Domain - Hosting
- Website thương mại điện tử
- Đào tạo CNTT
- Đồ họa, thiết kế
- Bảo tàng
- Tra cứu luật
- Công cụ tìm kiếm
- Tra cứu y học
- Thư viện
- Từ điển
- Nghe nhạc trực tuyến
- Ban nhạc - Ca sỹ